Khởi động dịch vụ dự phòng phơi nhiễm HIV

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM, cho biết Việt Nam là nước đi tiên phong trong khu vực về những sáng kiến trong lĩnh vực phòng, chống HIV, đem các dịch vụ HIV quan trọng tới những người cần nhất.

Từ năm 2015, tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo mạnh mẽ việc sử dụng PrEP như một phần trong chiến lược dự phòng HIV kết hợp cho những người có nguy cơ nhiễm HIV cao.

Theo TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, qua hơn 20 năm phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam có hơn 51.000 bệnh nhân điều trị methadon và 17.000 bệnh nhân HIV/ AIDS dùng RAV. Sự ra đời của PrEP là biện pháp dự phòng HIV mới và hữu hiệu đang được áp dụng trên thế giới, kể cả ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. “Với việc đưa dịch vụ PrEP vào Việt Nam, chúng ta có cơ hội giảm mạnh các ca nhiễm HIV mới và loại trừ HIV ở Việt Nam vào năm 2030” - TS Long nói.

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) là dịch vụ giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống một viên thuốc mỗi ngày như một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp. Đây là thuốc kháng virus (ARV) chứa tenofovir. Khi một người phơi nhiễm với HIV qua quan hệ tình dục hoặc tiêm chích ma túy, biện pháp dự phòng trước phơi nhiễm HIV qua đường uống này có thể bảo vệ họ khỏi bị nhiễm HIV. Nếu được dùng đều đặn và thường xuyên, PrEP đã được chứng minh là sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm HIV ở những người có nguy cơ cao tới 92%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm