Không từ chối bệnh nhân dù Tết hay ngày thường

Công tác chuyên môn, khám chữa bệnh của nhân viên y tế trong 5 ngày nghỉ Tết cũng được đảm bảo để "... không một bệnh nhân nào bị từ chối điều trị, khám bệnh..." – BS. Trần Quốc Khánh – Trường phòng Kế hoạch Tổng hợp – Bệnh viện E khẳng định.

Điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực Phạm Hồng Đông không nhớ nổi bao nhiêu năm mình trực Tết trong bệnh viện. Năm nay, điều dưỡng Đông được phân công trực ngày 30 và mồng 4 Tết.

Anh Đông cho biết, với các nhân viện y tế khoa Hồi sức tích cực thì những ngày Tết lại là những ngày làm việc vất vả nhất của năm. Lý do là không chỉ gánh những bệnh nhân của khoa mình mà một số bệnh nhân của Khoa khác đang trong diện theo dõi cũng được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực.

“Năm nay, sẽ có khoảng 40 bệnh nhân nặng ở lại ăn Tết với chúng tôi. Ở Khoa Hồi sức tích cực, sự sống và cái chết có ranh giới rất mong manh, bệnh nhân có thể ra đi bất cứ lúc nào. Vì thế, có những hôm trực, điều dưỡng không được nghỉ ngơi, phải đứng bên giường bệnh nhân theo dõi… 20h/ngày. Chúng tôi đều xác định rõ đã làm ngành y thì phải xác định chuyện trực đêm và chẳng có ngày lễ tết, mà đã là trực hồi sức thì phải xác định công việc như vậy” – Điều dưỡng Đông chia sẻ.

Năm nay, bệnh viện bố trí khoảng từ 120- 150 cán bộ trực Tết nhằm đảm bảo công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh phục vụ người bệnh và an ninh trật tự tại BV.

So với mọi năm, cơ số trực có cả bác sĩ, điều dưỡng được tăng cường gấp từ 3-5 lần cho các khoa trọng điểm như Khoa Cấp cứu ban đầu, Hồi sức tích cực, Sản phụ khoa, Bệnh nhiệt đới (đề phòng khi có ngộ độc tập thể)…

Ca trực 24/24h với 3 BS nội, 5 BS ngoại và các điều dưỡng nhằm cấp cứu bệnh nhân kịp thời nhất. Khoa Dược chuẩn bị và dự trù cung cấp cơ số thuốc men cấp cứu và điều trị trong dịp Tết Nguyên đán... Các bộ phận khác như điện, nước, xe vận chuyển bệnh nhân... cũng đều trong trạng thái sẵn sàng.

BSCKII Lê Việt Trung – Trưởng khoa Cấp cứu – Bệnh viện E cho biết: “Quan điểm của bác sĩ chúng tôi là không phân biệt ngày Tết hay ngày thường. Năm nay, đặc trưng là ngày nghỉ Tết dài thì số lượng bệnh nhân dự báo sẽ tăng hơn năm ngoái."

Các BS BV E chăm sóc, thăm khám cho bệnh nhận ngày cận Tết

Cũng theo BS. Trung, trong những lần tham gia trực tết tại BV, chứng kiến và cấp cứu những tai nạn giao thông thương tâm, lần nào anh và các nhân viên y tế ở khoa cũng cảm thấy đau đớn và nuối tiếc.

“Điều này không chỉ là nỗi buồn của các gia đình, cộng đồng mà là nỗi đau đớn của người thầy thuốc. Mọi người khi vui Tết đừng nên uống quá nhiều, ảnh hưởng tới sức khỏe và phải ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ mọi người” – BSCKII Trung khuyến cáo.

GS.TS. Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E cho biết, năm 2016, BV E là cơ sở chia sẻ 1/3 các ca cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức. Với những thay đổi và đầu tư cả về cơ sở vật chất và chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện E phấn đấu đến năm 2018 sẽ có thể san sẻ 50% các ca cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức; đồng thời giải quyết tận gốc tình trạng quá tải bệnh viện, tạo môi trường khám chữa bệnh thân thiện với người bệnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm