Kiêng cữ khi bị ung thư: 5 sai lầm nhiều người mắc phải

Theo GS-TS Đức, có 5 kiểu kiêng rất phi lý mà các bệnh nhân ung thư vẫn hay áp dụng. Thứ nhất, nhiều người cho rằng ung thư là do số phận nên khi bị bệnh cứ “thuận theo lẽ trời" mà không chữa trị. Thứ hai, đã ung thư là không đụng dao kéo, không phẫu thuật cho dù thầy thuốc, bác sĩ có chỉ định.

Sai lầm thứ ba là không xạ trị, hóa trị. Sai lầm thứ tư là ăn uống kiêng khem, không ăn chất đạm, chỉ ăn gạo lức, muối vừng vì cho rằng ăn khổ như vậy tế bào ung thư không phát triển. Về vấn đề dinh dưỡng khi bị ung thư, GS-TS Đức cho rằng bệnh nhân ung thư cần được ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe nhằm chiến đấu với bệnh tật. "Nếu ăn uống kiêng khem quá, người bệnh sẽ bị suy nhược, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng trước khi bệnh ung thư kịp phát triển" - GS-TS Đức khuyến cáo.

Sai lầm thứ năm, theo GS-TS Đức là quan niệm khi bị ung thư không được đến đám tang vì làm vậy sẽ nhanh chết. "Đó là những quan niệm sai lầm, khi kiêng khem như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh tình, tâm lý, dinh dưỡng, thậm chí đến tính mạng” - GS Đức nhấn mạnh.

“Việc đi đám tang và bệnh ung thư không liên quan đến nhau. Cho đến nay không có cơ sở khoa học nào và không có tài liệu nghiên cứu nào cho rằng đi đám tang về thì bệnh ung thư sẽ tái phát. Bởi ung thư hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Chỉ trừ trường hợp những bệnh nhân phát hiện bệnh muộn, dù đã phẫu thuật nhưng một số tế bào ung thư vẫn còn và “nấp” ở đâu đó trong cơ thể, sau đó tế bào ung thư phát triển, bệnh tái phát thì mọi người cho rằng hai sự việc có liên quan đến nhau, dù chỉ là trùng hợp hoặc tình cờ" - GS-TS Đức giải thích.

Cũng tại buổi tọa đàm, TS-BS Phạm Thị Việt Hương, BV K Trung ương, chia sẻ hiện vẫn còn một số người kỳ thị, xa lánh bệnh nhân ung thư do thiếu hiểu biết. “Kỳ thị bệnh nhân ung thư là một tội ác. Mới đây có một bà mẹ chồng cứ đến viện xỉa xói cô con dâu và cho rằng vì con dâu bị bệnh đã làm lây sang người khác. Chúng tôi phải nói chuyện với bà, giải thích cho bà biết ung thư hoàn toàn không lây nhiễm. Bệnh này nếu phát hiện kịp thời, ăn uống dinh dưỡng tốt và tinh thần thoải mái sẽ điều trị khỏi.  Đồng thời chúng tôi cũng khuyên nhủ bà nên biết chia sẻ, quan tâm hơn nữa đến người con dâu đáng thương của mình…” - BS Hương kể lại.

Nhà báo Trần Thị Cẩm Bào, một “chiến binh” dũng cảm đã nhiều năm chiến đấu với căn bệnh ung thư vú, chia sẻ những kinh nghiệm về chặng đường chiến đấu với bạo bệnh. "Ung thư không phải là dấu chấm hết. Khi mới biết mình mắc bệnh tôi tưởng như trời sụp dưới chân nhưng tôi luôn giữ tinh thần lạc quan yêu đời, dũng cảm và áp dụng bí quyết sống khỏe 4T: Tinh thần, Thể thao, Thuốc và Thảo dược. Tôi luôn tuân thủ theo phác đồ điều trị của các bác sĩ kết hợp sử dụng các sản phẩm thuốc có nguồn gốc thảo dược để nâng cao thể trạng, giảm độc tính hóa trị, xạ trị. Giờ đây tôi đã khỏe mạnh trở lại" - chị Bào chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.