Mổ bắt con cho sản phụ bong nhau non thể nặng

Ngày 23-5, BS CKII Nguyễn Thụy Thúy Ái - trưởng tua trực đêm cho biết trước đó sản phụ LTH đang điều trị đã có nhiều lần dọa sinh non tại khoa Sản bệnh – BV Phụ sản Cần Thơ. Đêm 21-5, sản phụ đột ngột đau bụng dữ dội, được bác sĩ trực khám chẩn đoán con lần 4, thai 36 tuần, ngôi đầu, suy thai, nhau bong non.

Ngay sau khi có kết quả chẩn đoán, với sự chỉ đạo trực tiếp của BS Thúy Ái, êkip trực đã phối hợp nhanh chóng cùng êkip phẫu thuật để nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cấp cứu người bệnh.

Sau 40 phút, ca phẫu thuật đã thành công, bé trai sinh ra có cân nặng 2,1 kg và được chuyển lên khoa Sơ sinh để tiếp tục theo dõi. Hiện tại, sức khỏe của sản phụ sau ca phẫu thuật đã ổn định, tử cung gò khá, sản dịch lượng vừa, sinh hiệu ổn định.

Sản phụ H đang điều trị tại BV Phụ sản Cần Thơ.

Sản phụ H đang điều trị tại BV Phụ sản Cần Thơ. (Ảnh BV cung cấp)

BS CKI Trần Thị Hồng Như phẫu thuật viên chính chia sẻ: “Đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa diễn biến đột ngột, nhanh chóng có thể đe doạ tính mạng của mẹ và thai nhi do tình trạng choáng mất máu, biến chứng rối loạn đông máu hay vô niệu. Vì vậy, cần chẩn đoán và xử trí quyết đoán, kịp thời nhằm giảm các biến chứng sản khoa hạn chế tử vong cho mẹ và cho thai nhi.

Nhau bong non là tình trạng nhau bám ở vị trí bình thường nhưng bong sớm trước khi được sổ ra ngoài. Bệnh lý nhau bong non có sự hình thành khối huyết tụ sau bánh nhau, khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi”.

Theo BS Như, để phòng tránh nhau bong non, các sản phụ nên đăng ký khám thai định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín ngay sau khi có thai để được bác sĩ tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai; khi phát hiện các yếu tố nguy cơ cao như: xuất huyết, đau bụng dưới… cần kịp thời đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và xử trí kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.