Người thầy thuốc hãy luôn tự hào về công việc của mình

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đã trải lòng như vậy với toàn thể thầy thuốc của BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM vào sáng 25-2.

Ông Nhân cũng đánh giá năm 2016, với 135 BS, BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM đã phẫu thuật khoảng 35.600 ca. Như vậy, bình quân mỗi BS mổ 300 ca một năm, tương đương với việc gần như ngày nào cũng có ca mổ. Cường độ làm việc như thế quá lớn.

Ông Nguyễn Thiện Nhân (bìa phải) tặng quà cho lãnh đạo BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo ông Nhân, mỗi một bệnh nhân được chữa khỏi bệnh đồng nghĩa thầy thuốc BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM đã góp thêm một câu chuyện đẹp cho đời. “Tôi xin mượn lời của một bệnh nhân để gửi gắm đến toàn thể thầy thuốc của BV, đó là chúc các thầy thuốc khỏe để chăm sóc bệnh nhân được khỏe. Mong các thầy thuốc càng ngày càng tạo được nhiều hơn niềm tin trong nhân dân” - ông Nhân nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân (thứ ba từ trái qua) ân cần hỏi thăm và tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

TS-BS Phan Quang Trí, Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, cho rằng lời dặn dò của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là “món nợ” mà toàn thể thầy thuốc của BV phải thực hiện cho được trong hiện tại và tương lai.

Ông Nhân cũng kể lần thay khớp háng của ba ông tại BV Chấn thương Chỉnh hình đã làm ông nhớ mãi. "Mùng 3 Tết năm ấy, ba tôi (Đại tá-GS-TS Nguyễn Thiện Thành, nguyên Giám đốc BV Thống Nhất (đã mất) – PV) khi đó 90 tuổi, bị té gãy chân tại nhà nên được đưa đến BV Chấn thương Chỉnh hình. BS sau khi thăm khám nói ba tôi phải mổ thay khớp háng. Nhưng thời đó, BV lại chưa từng mổ thay khớp háng cho người lớn tuổi nên các BS còn lưỡng lự. Tuy nhiên, sau khi bàn luận, ba tôi và gia đình đều đồng ý làm phẫu thuật, lúc đó TS-BS Trương Trí Hữu cầm dao mổ chính. Ca mổ đã diễn ra rất suôn sẻ", ông Nhân kể lại. Đồng thời, cũng bắt đầu từ thành công của ca mổ này mà BV Chấn thương Chỉnh hình liên tiếp phẫu thuật thay khớp háng cho các bệnh nhân lớn tuổi khác.

Ông Nguyễn Thiện Nhân và BS Trương Trí Hữu.

Trò chuyện với PV, TS-BS Trương Trí Hữu, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, chia sẻ lúc đó ông cũng run lắm, vì ngoài gãy xương đùi, ba ông Nhân (lúc đó là Phó Thủ tướng Chính phủ) còn có khối u phổi và bệnh lý liên quan đến tim mạch, huyết áp, trong lúc mổ rất dễ xảy ra nguy cơ suy hô hấp. Đó là chưa nói tới các biến chứng sau phẫu thuật cũng rất dễ xảy ra.

“Thiệt tình lúc đó tôi hơi run vì từ trước tới giờ chưa từng phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân 90 tuổi. Hơn nữa, bệnh nhân này là GS-TS, từng làm giám đốc một BV lớn, lại là ba của một vị Phó Thủ tướng Chính phủ. Chẳng may rủi ro xảy ra trong khi mổ chắc tôi… chết” - TS-BS Hữu trải lòng.

Tuy nhiên, cũng theo BS Hữu, ca phẫu thuật kéo dài trong vòng 30 phút và thành công tốt đẹp. Đây là một trong những ca phẫu thuật không thể quên trong quãng đời làm bác sĩ của ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.