Quỹ David Dương - cứu cánh cho người nghèo

Sau gần tám năm ra đời, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam - VWS) đã trở thành bạn đồng hành của nhiều bà con nông dân.

Thoát nghèo và khấm khá hơn

Tính đến nay, hàng chục hộ nông dân thông qua việc vay vốn từ Quỹ David Dương, nhiều gia đình thoát nghèo, có gia đình khá lên, hoàn vốn cho quỹ. Rồi từ đó, đồng vốn lại tiếp tục quay vòng cho những hộ khác vay để giúp nhau phát triển kinh tế, cải thiện kinh tế gia đình.

Mô hình trồng rau hoa màu xen canh mang lại cho gia đình chị Hằng mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Chị Lê Thị Hằng - hội viên Hội LHPN xã Mỹ Thạnh, nhân viên y tế của Trường Tiểu học Mỹ Thạnh A, huyện Thủ Thừa, Long An và anh Nguyễn Quốc Cường (chồng chị Hằng) làm công nhân. Với mức thu nhập của một nhân viên y tế và lương công nhân của chồng, gia đình chị không thể nuôi nổi hai đứa con đang tuổi ăn học. Gia đình chị cũng không có đất canh tác, phải thuê 6.500 m2 đất ruộng. Chị cho biết nếu làm lúa thì huê lợi không bao nhiêu, hơn nữa phải trả tiền thuê đất hằng năm. Vì vậy vợ chồng chị bàn với nhau xen canh lúa và rau màu. Được Hội LHPN xã giới thiệu, chị vay 10 triệu đồng từ Quỹ David Dương để đầu tư hệ thống tưới tiêu, cây giống. Nhờ đó mỗi năm gia đình chị làm được ba vụ lúa xen canh dưa leo, bầu, cà chua…

Nhờ tham gia các buổi tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và kỹ thuật canh tác rau an toàn của Hội Nông dân xã, những vụ rau của gia đình chị Hằng được bội thu. Sau thu hoạch, để giảm các khâu trung gian, gia đình chị tự vận chuyển đến chợ đầu mối hoặc trực tiếp giao cho các siêu thị nhỏ ở TP.HCM. Thu nhập từ mô hình trồng rau hoa màu xen canh mang lại cho gia đình chị mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Với những gia đình nghèo, đồng vốn từ Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương thật hữu ích. Nếu biết cách sử dụng nguồn vốn, sẽ giúp bà con thoát nghèo bền vững. Giờ tôi mong được vay vốn nhiều hơn để đầu tư mở rộng sản xuất, mua sắm thêm phương tiện vận chuyển để cung cấp rau an toàn đến tận tay người tiêu dùng ở Long An và TP.HCM” - chị Hằng bày tỏ.

Quỹ David Dương, chiếc cần câu của nhà nông

Chị Phạm Thị Xum (ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa) cũng là thành viên Hội LHPN xã Mỹ Thạnh. Chị hiện là nhân viên tạp vụ tại UBND xã Mỹ Thạnh. Ngoài giờ làm việc, chị có nuôi thêm một con bò. Việc chăm sóc bò cũng đơn giản, chỉ cắt cỏ và không tốn nhiều chi phí như nuôi heo, gà… Chị cũng diện gia đình khó khăn và được Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương cho vay 10 triệu đồng. Số tiền này chị đầu tư mua thêm một con bò cái và sau hơn bốn tháng thì bò đẻ. “Nuôi con bò con này trong khoảng một năm sẽ bán được 10 triệu là đủ hoàn vốn lại cho quỹ. Từ một con bò ban đầu, đến nay gia đình tôi có được ba con, nếu bán cũng được cũng kha khá…” - chị Xum phấn khởi khoe.

Theo báo cáo của Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN và Đoàn TNCS huyện Thủ Thừa, Quỹ David Dương đã mang lại hiệu quả, giúp nhiều gia đình nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, cải thiện kinh tế cho nhiều gia đình. Trong số đó có nhiều gia đình đã khấm khá, phát triển bền vững từ nông nghiệp.

Ông David Dương, người sáng lập Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương.

Trong năm 2018, các hội, đoàn của huyện Thủ Thừa cố gắng triển khai đưa Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương đến với 100 hộ dân. Qua đó, để người dân có nguồn vốn chăn nuôi heo, bò, gà, rắn, cá, trồng nấm, thanh long, hoa màu… và phát triển nghề truyền thống tại địa phương.

Ông David Dương là người sáng lập đã nói về mục đích của quỹ: “Chúng tôi luôn đồng hành, chia sẻ cùng người nông dân vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Thay vì cho con cá, chúng tôi giúp bà con nông dân có cái cần câu. Không có niềm vui nào hơn khi đồng vốn được quay vòng, mỗi ngày có thêm những gia đình thoát nghèo, con cái được an tâm đến trường”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.