TP.HCM: Gần 41% suy dinh dưỡng bệnh viện

Thông tin trên được BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, đưa ra tại hội thảo “Nâng cao chất lượng và chuẩn hóa hoạt động dinh dưỡng tiết chế theo tiêu chí chất lượng BV” được tổ chức từ ngày 11 đến 13-1.

Suy dinh dưỡng gặp ở người bệnh nằm viện thường là sự kết hợp của tình trạng suy mòn (do bệnh tật) và dinh dưỡng kém (hấp thu không đầy đủ chất dinh dưỡng). 

Người bệnh suy dinh dưỡng có tỉ lệ biến chứng cao hơn, dẫn đến cần nhiều công chăm sóc điều dưỡng, cần nhiều thuốc hơn và có tình trạng phụ thuộc nhiều hơn do giảm khối cơ…

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp (trái) đang hướng dẫn thực đơn dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo BS Diệp, các BV thực hiện tốt hoạt động dinh dưỡng tiết chế (chế độ ăn cho người bệnh) sẽ giúp người bệnh mau phục hồi sức khỏe, giảm nguy cơ nhiễm trùng BV, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị.

“Ba năm qua, các BV ở TP.HCM có nhiều nỗ lực trong việc phát triển hoạt động dinh dưỡng tiết chế tại BV như đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết, cử cán bộ đi đào tạo chuyên môn…” - BS Diệp cho biết thêm.

Tại hội thảo, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cũng đã công bố “Quy trình can thiệp dinh dưỡng tiết chế chuẩn”, “Bộ công cụ sàng lọc, đánh giá tình trạng dinh dưỡng:, “Bộ thực đơn dinh dưỡng bệnh lý”…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm