Tết này công nhân lao động được chăm lo những gì?

Đại diện Công đoàn (CĐ) KCX-KCN TP.HCM khái quát chương trình hướng đến chăm lo Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” dự kiến sẽ tặng 6.000 vé xe cho công nhân lao động là đoàn viên CĐ quê từ tỉnh Phú Yên đến Hà Nội, ba tỉnh miền Tây (Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang), hai tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk) có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm liền chưa về quê đón Tết.

Theo đó, chương trình sẽ vận động doanh nghiệp (DN) tham gia hỗ trợ 70% giá vé, CĐ các KCX-KCN TP hỗ trợ 30% giá vé. Đối với DN khó khăn đang nợ lương công nhân, DN giải thể, phá sản, có chủ bỏ trốn vào thời điểm Tết; công nhân tại DN chưa có tổ chức CĐ nhưng DN đã có kinh phí CĐ. CĐ các KCX-KCN TP xem xét hỗ trợ 100% vé xe từ nguồn kinh phí CĐ và từ nguồn hỗ trợ xã hội hóa từ các DN.

Về đối tượng và tiêu chí bình xét hỗ trợ vé xe: CĐ là đoàn viên CĐ tích cực tham gia hoạt động CĐ có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm liền (ít nhất ba năm) chưa về quê đón Tết; chấp hành tốt nội quy lao động, không vi phạm kỷ luật tại đơn vị, DN. Đoàn viên CĐ, công nhân lao động ưu tú trong lao động sản xuất có sáng kiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh doanh thiết thực, được đơn vị DN công nhận trong năm 2017 và giá trị làm lợi từ 10 triệu đồng trở lên.

Những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết năm 2017. Ảnh: P.ĐIỀN

Công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại DN chưa có tổ chức CĐ nhưng đã thực hiện 2% kinh phí CĐ, công nhân bị mất việc làm do DN giải thể, phá sản, có chủ bỏ trốn vào thời điểm Tết. Trường hợp vợ/chồng không thuộc đối tượng được hỗ trợ vé xe có nhu cầu về chung thì cá nhân góp 100% giá vé.

Đại diện CĐ KCX-KCN TP thông tin thêm trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết còn có các đoàn đi thăm và tặng 3.000 phần quà Tết cho công nhân bị mất việc làm do DN giải thể, phá sản, có chủ bỏ trốn vào thời điểm Tết; công nhân lao động thôi việc do hết hạn hợp đồng lao động hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động tại thời điểm DN chăm lo Tết Nguyên đán nhưng DN không thưởng Tết; bản thân vợ chồng đang là công nhân lao động nhưng bị bệnh đang điều trị tại cơ sở y tế

Ngoài ra còn có các chương trình “Tết sum vầy”, lãnh đạo TP vui Tết cùng công nhân, chương trình thăm và gặp gỡ lãnh đạo DN, chương trình các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân ở lại TP ăn Tết.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai chia sẻ nơi này đang trình kế hoạch chăm lo Tết cho Thường vụ vào tuần tới, sau đó sẽ gút lại phương án triển khai chăm lo Tết cho công nhân lao động đang làm việc trên địa bàn tỉnh. 

 Chăm lo Tết năm nay sôi động hơn năm ngoái

Một người từng làm lãnh đạo nhiều năm tại Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương khẳng định kế hoạch chăm lo Tết năm nay đối với công nhân lao động tại Bình Dương sôi động hơn các năm trước.

Dự kiến sẽ có 4.000 vé xe (năm ngoái là 3.000 vé) cho công nhân lao động các địa phương bị ảnh hưởng bởi các đợt bão lũ vừa qua về quê đoàn tụ gia đình. Cùng đó sẽ có 8.500 phần quà dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bị mất việc, DN giải thể, chủ bỏ trốn…

“Chương trình chăm lo Tết năm nay sẽ sôi động hơn các năm trước, một phần là do số công nhân nằm trong vùng bị ảnh hưởng bão lũ thời gian qua khá nhiều, theo đó chương trình sẽ xây dựng tiêu chí để hỗ trợ công nhân về quê sum vầy cùng gia đình. Nguồn kinh phí để thực hiện chương trình từ vận động các DN, mạnh thường quân và kinh phí CĐ” - vị này chia sẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm