'Tết này không được về quê nhưng vẫn thấy vui lắm!'

Bà Nguyễn Thị Ba (70 tuổi, hiện đang thuê trọ ở quận 2, TP.HCM) vui mừng khôn xiết rồi nói với nhiều người xung quanh như vậy.

Vợ chồng bà Ba đã già, chồng bà già yếu chỉ nằm một chỗ. Hai vợ chồng sống nhờ vào những tờ vé số bà bán hàng ngày. Đã năm năm nay, ai có về quê đón Tết chứ hai vợ chồng bà Ba không về quê nhà Bến Tre ăn Tết vì điều đó quá xa xỉ.

“Tiền có đâu mà về. Hai vợ chồng già còn ở trọ, rồi chi phí hằng ngày, ăn uống thuốc men cho ổng. Cứ quanh năm suốt tháng như vậy thì làm gì có khoản dư mà tính chuyện năm mới Tết đến hả cô”, bà Ba nói.

Sáng nay (11-2), bà Ba hớn hở cùng nhiều người dân hiện đang thuê trọ đến nhận quà hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên phường An Phú (quận 2, TP.HCM). 50 phần quà đã được trao tận tay cho các gia đình, thanh niên thuê trọ sống tha hương, không đủ điều kiện để về quê sum vầy cùng gia đình trong dịp Tết Mậu Tuất.

Trên người vẫn còn nguyên bộ đồ công nhân lấm lem vết sơn, chị Nguyễn Thị Bạch Mai nói rằng món quà nhỏ đủ để chị dư ra một khoản mua thêm cho con cái quần, cái áo mới.

“Nhiêu đây đủ để gia đình nhỏ của tôi có thêm chút gia vị, mắm muối cho qua cái Tết rồi. Khoản tiền phải sắm những thứ lặt vặt này tôi tính sẽ dùng để mua cho con bộ đồ mới cho nó đón Tết”, chị Bạch Mai hớn hở.

Còn bà Ba thì cứ cười tươi: “Tết này không được về quê nhưng vẫn thấy vui lắm. Không còn phải buồn nhiều nữa đâu, sẽ yên tâm ăn Tết hơn...”

Người dân hớn hở mang quà về phòng trọ để đón Tết. Ảnh: THANH TUYỀN

Họ là những người tha hương, từ quê lên Sài Gòn kiếm sống. Dịp Tết đến, họ không về quê mà đón năm mới ở Sài Gòn vì không có đủ điều kiện để về nhà. Ảnh: THANH TUYỀN

Chị Hồ Thị Thu Xuân xúc động khi nhận được quà, được mọi người hỏi han và chúc Tết. ẢNH: THANH TUYỀN

Chị Hồ Thị Thu Xuân bị tật ở chân phải nhưng vẫn đẩy xe lăn từ phòng trọ thuê ở gần, chị không lên hội trường vì việc đi lại gặp khó khăn. Mọi người mang quà xuống tận sân chỗ chị đứng để gửi chị món quà Tết.

Nhận quà, chị chỉ cười hiền queo: “Quê chị ở Sa Đéc, chồng chị bị tai nạn nằm liệt giường nhiều năm nay. Chân chị có tật nên chỉ ngồi xe lăn đi bán vé số. Chị cảm ơn mọi người nhiều lắm, Tết này với chị vậy là ấm cúng rồi. Vài tờ vé số chị bán cũng không mua được đầy đủ như món quà mà mọi người gửi tặng, có cái trong nhà để ăn là mừng”, chị Xuân xúc động.

Đây là năm đầu tiên phường An Phí thực hiện chính sách hỗ trợ Tết cho người dân thuê trọ, sống tha hương, không đủ điều kiện để về quê ăn Tết.

“Tết sum vầy, tết đoàn viên đó là điều tất nhiên, ấy vậy mà nó lại xa xỉ với một số người tha hương cầu thực. Về quê thì tiền tàu xe, tiền quà đủ thứ, không còn gì nhiều để giúp gia đình nên có nhiều người bảo rằng tết này không về, gửi tiền về ba mẹ ăn tết vui vẻ rồi nói là năm nay muốn ăn tết ở Sài Gòn. Để rồi sau đó họ làm thêm việc cho đến tận những ngày cuối năm thậm chí là cả những ngày Tết”, bà Võ Thị Gái, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Phú tâm tình.

Bà Võ Thị Gái, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Phú tặng quà và chúc Tết bà con. Ảnh: THANH TUYỀN

Chính vì hiểu được nỗi lòng đó của người dân nên Hội Chữ thập đỏ phường cùng với Đoàn thanh niên vận động doanh nghiệp để chăm lo Tết cho người dân. Tấm lòng thơm thảo của người Sài Gòn luôn là chỗ dựa vững chắc đối với người dân tha phương còn quá nhiều khó khăn. 

Sáng 26 Tết, Sài Gòn tất bật dòng người vội vã, Sài Gòn chộn rộn không khí Tết nhưng trong đó vẫn là một Sài Gòn nghĩa tình, trong từng việc làm nhỏ như vậy!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm