1 tháng có 29 sự cố ảnh hưởng đến dịch vụ hàng không

(PLO)- Trong tháng 5 đã xảy ra 29 sự cố, vụ việc thuộc lĩnh vực khai thác cảng hàng không, trong đó có 25 vụ việc uy hiếp an toàn mức E. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu về tai nạn, sự cố hàng không và chỉ số an toàn hàng không trong tháng 5-2024 (lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay).

Theo ghi nhận của nhà chức trách hàng không, từ ngày 15-4 đến 14-5 không có tai nạn (mức A), sự cố hàng không nghiêm trọng (mức B) và sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) xảy ra tại 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước.

Tuy nhiên, trong tháng đã xảy ra 29 sự cố, vụ việc thuộc lĩnh vực khai thác cảng hàng không. Trong đó, có 25 vụ việc uy hiếp an toàn mức E (các vụ việc không uy hiếp trực tiếp đến an toàn hàng không nhưng có ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay).

4 sự cố mức D (sự cố phương tiện va chạm với phương tiện, trang thiết bị hoặc với người; sự cố làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây thương tích cho người trong quá trình khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không).

Hàng không
Trong ngày 19-5, ghi nhận có hai sự cố máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh minh họa: PĐ

Đáng chú ý, phân loại theo mức độ uy hiếp an toàn, có 21 vụ việc phổ biến liên quan chỉ số sự cố máy bay.

Phân loại nguyên nhân, phổ biến là máy bay đỗ không đúng vạch dừng bánh mũi với 11 vụ; 4 trường hợp máy bay bị chiếu đèn lazer.

Sự cố gần đây nhất ngày 19-5, chuyến bay VN 1207 của Vietnam Airlines sau khi cất cánh từ sân bay Nội Bài đi Cần Thơ khi bay qua Nam Định thì gặp sự cố. Phi hành đoàn phát hiện vết nứt kính buồng lái trước ghế cơ phó. Liền đó, phi hành đoàn xin quay lại hạ cánh ở sân bay Nội Bài.

Tương tự, tối 19-5, chuyến bay VN 1269 từ Vinh hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất cũng gặp tình trạng rạn, nứt kính buồng lái phía trước ghế ngồi của cơ trưởng và có vết máu dính trên kính. Ban đầu đánh giá do chim va chạm máy bay.

Sự cố, tai nạn khai thác cảng hàng không được phân thành bốn mức độ:

Mức A: Tai nạn gây chết người trong quá trình sử dụng dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay, trừ các trường hợp bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh, đột tử.

Mức B: Sự cố gây mất an toàn nghiêm trọng dẫn đến việc đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay hoặc đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay.

Mức C: Sự cố gây hư hỏng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây hư hỏng nặng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay dẫn đến tàu bay, phương tiện, trang thiết bị không thể hoạt động để cung cấp dịch vụ theo kế hoạch ban đầu; sự cố gây thương tích nặng cho người hoặc uy hiếp an toàn cao cho người, phương tiện hoạt động trên khu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác tàu bay.

Mức D: Sự cố phương tiện va chạm với phương tiện, trang thiết bị hoặc với người; sự cố làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây thương tích cho người trong quá trình khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm