3 nguy hiểm tiềm ẩn khi lái xe dưới trời mưa lớn

(PLO)- Lái xe dưới trời mưa rất nguy hiểm, nhưng ba mối nguy hiểm tiềm ẩn này có thể xuất hiện và khiến người lái xe mất cảnh giác.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Khi lái xe dưới trời mưa, nhiều người đã biết giảm tốc độ và hiểu rõ tình trạng của con đường xung quanh mình. Tuy nhiên, nước đọng, giảm tầm nhìn và giảm độ bám đều góp phần tạo nên điều kiện lái xe nguy hiểm hơn dưới trời mưa.

3 mối nguy hiểm tiềm ẩn khi lái xe dưới trời mưa và cách bạn có thể giữ an toàn khi bầu trời mở ra. Ảnh: Motorbiscuit.

3 mối nguy hiểm tiềm ẩn khi lái xe dưới trời mưa và cách bạn có thể giữ an toàn khi bầu trời mở ra. Ảnh: Motorbiscuit.

Nhưng cũng có một số nguy hiểm tiềm ẩn khi lái xe trong thời tiết ẩm ướt. Sau đây là 3 mối nguy hiểm tiềm ẩn khi lái xe dưới trời mưa và cách bạn có thể giữ an toàn khi bầu trời mở ra.

Sơn đường rất trơn khi ướt

Làm quen với một bề mặt ẩm ướt đã đủ khó, nhưng thêm sơn vào hỗn hợp còn khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nhiều thành phố sử dụng sơn đường cực kỳ trơn khi ướt. Mối nguy hiểm tiềm ẩn này khiến việc lái xe dưới trời mưa trở nên nguy hiểm hơn, ngay cả khi bạn đang lái xe phù hợp với điều kiện.

Sơn đường rất trơn khi ướt. Ảnh: Motorbiscuit.

Sơn đường rất trơn khi ướt. Ảnh: Motorbiscuit.

Trên những con đường một làn, thậm chí việc chạm vào các vạch màu vàng hoặc trắng trong mưa có thể gây ra sự thay đổi đáng kể về mức độ bám tổng thể.

Những thay đổi này không chỉ mạnh mẽ về độ bám mà còn thường xảy ra ngay lập tức. Bạn sẽ không cảm thấy có độ xóc khi băng qua vạch sơn. Bạn sẽ cảm thấy khả năng xử lý của ô tô đột ngột thay đổi và điều đó có thể gây nguy hiểm ngay cả ở tốc độ tương đối thấp.

Bề mặt bê tông có thể gây nguy hiểm khi lái xe trong mưa

Giống như sơn vạch kẻ đường, mặt đường bê tông cũng có thể cực kỳ nguy hiểm khi lái xe dưới trời mưa. Việc xây dựng bê tông có nghĩa là nó không thể loại bỏ nước theo cách giống như nhựa đường truyền thống. Bản chất không xốp có nghĩa là nước dễ đọng lại hơn, dẫn đến hiện tượng trượt nước.

Bề mặt bê tông có thể gây nguy hiểm khi lái xe trong mưa. Ảnh: Motorbiscuit.

Bề mặt bê tông có thể gây nguy hiểm khi lái xe trong mưa. Ảnh: Motorbiscuit.

Mối nguy hiểm tiềm ẩn thực sự khi lái xe trên bê tông dưới trời mưa là do màu sắc của nó. Nhựa đường đen giữ nhiệt từ mặt trời nhiều hơn màu xám nhạt của bê tông. Điều đó cho phép tạo ra hiệu ứng bay hơi khi nước mưa chạm vào bề mặt nhựa đường nóng. Điều này, kết hợp với bản chất thấm hút của nhựa đường, có nghĩa là ngay cả một cơn mưa nhỏ cũng sẽ để lại nhiều nước đọng trên đường bê tông.

Những con đường bê tông mới đổ thường chứa các hóa chất nổi lên bề mặt khi được kích hoạt bởi mưa. Những thứ này tạo ra một bề mặt cực kỳ trơn trượt giống như lái xe trên vết dầu loang. Trong những điều kiện này, rất nguy hiểm khi lái xe trong mưa ngay cả với lốp tốt và hệ dẫn động tất cả các bánh.

Lá ướt và cỏ vụn rất nguy hiểm trên đường mưa

Lá ướt và cỏ vụn rất nguy hiểm trên đường mưa. Ảnh: Motorbiscuit.

Lá ướt và cỏ vụn rất nguy hiểm trên đường mưa. Ảnh: Motorbiscuit.

Một trong những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ lá và cỏ ướt cho đến bùn và cát... có rất nhiều mối nguy hiểm tự nhiên khiến việc lái xe khi trời mưa trở nên khó khăn hơn.

Mặc dù bạn có thể dễ dàng phát hiện ra những đống bùn, nhưng lá rụng và cỏ ướt sẽ khó phát hiện hơn. Tuy nhiên, mưa hoạt động như một loại chất bôi trơn, cho phép những chiếc lá trượt trên bề mặt đường dẫn đến nguy hiểm cho người lái xe.

Motorbiscuit

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm