4 lý do khiến con dao gọt trái cây lọt cửa soi chiếu an ninh

(PLO)- Chất lượng soi chiếu chưa hoàn hảo, qua vụ việc này phải đánh giá lại chất lượng dịch vụ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến vụ việc một nữ hành khách mang dao lên máy bay VN208 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Hà Nội để gọt trái cây, ngày 18-7.

Trao đổi với phóng viên PLO, Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) Tô Tử Hùng thông tin báo cáo ban đầu con dao được bỏ trong vỏ chai nhựa trước khi mang lên máy bay.

Nhận định đây là loại dao gọt trái cây xuất xứ từ Đài Loan. Ngay khi phát hiện vị khách gọt trái cây, tổ tiếp viên nhận định loại dao này vượt quá tiêu chuẩn mang lên khoang khách nên đã lập biên bản và thu giữ con dao.

Trưởng phòng An ninh hàng không đánh giá đây là vật phẩm nguy hiểm lẽ ra phải giữ lại sân bay. Như vậy, lỗi ban đầu là tại sân bay nơi xuất phát là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Địa chỉ là bộ soi chiếu an ninh sót lọt con dao, may mắn là chưa xảy ra hậu quả đáng tiếc nào.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo kiểm soát chất lượng tại Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng HKQT (HKQT) Tân Sơn Nhất rà soát quy trình làm việc để xác minh vụ việc.

Vậy nguyên nhân gốc ở đâu? Ông Tô Tử Hùng phỏng đoán: Thứ nhất có thể do máy soi chiếu trục trặc nên không phát hiện vật phẩm nói trên. Thứ hai nhân viên soi chiếu sao lãng, mệt mỏi trong khoảnh khắc nào đó nên không phân tích đúng vật phẩm cấm mang lên máy bay. Thứ ba do quen biết nên nhân viên an ninh không tập trung. Thứ tư có thể do sự thông đồng.

Tuy nhiên, với hành động khách khá thoải mái gọt trái cây có thể loại bỏ trường hợp thứ tư.

“Hiện chúng tôi đang chờ báo cáo chi tiết từ cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để xác định nguyên nhân cụ thể” - ông Hùng phân tích.

Vẫn theo ông Hùng, từ vụ việc này có thể tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để rà soát gồm: Rà soát quy trình bố trí lao động, hệ thống camera giám sát, thao tác nghiệp vụ kết hợp hình ảnh trên máy soi kiện hành lý đi qua có nhân viên có nhìn thấy hay không, nguyên nhân tại sao không phát hiện được

Xem lại toàn bộ quy trình để khắc phục lần sau. Trường hợp phát hiện máy soi chiếu bị trục trặc, lỗi thì yêu cầu nhà cung cấp khắc phục, lỗi ý thức chủ quan thì nâng cao cảnh giác kiểm tra đầy đủ. Nhân viên phải hướng dẫn kỹ hành khách về những vật phẩm nào không được mang lên máy bay, phải ký gửi.

Ông Hùng cho rằng chất lượng soi chiếu chưa hoàn hảo, qua vụ việc này cần đánh giá lại chất lượng dịch vụ. Đồng thời, duy trì hệ thống kiểm tra chất lượng an toàn, anh ninh tại cảng vụ, cảng hàng không và Cục Hàng không. Công tác soi chiếu rất quan trọng, nếu không có sự hợp tác từ khách hoặc có hành vi cố sẽ gây ùn tắc luồng khách soi chiếu.

Không phải loại dao nào cũng bị cấm mang lên khoang khách. Theo quy chuẩn quốc tế, dao nhíp có chiều dài lưỡi không quá 6 cm, chiều dài tính cả cán không quá 10 cm vẫn được mang lên khoang khách. Dao vượt quá 10 cm thuộc danh mục vật phẩm cấm mang lên khoang khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm