Ngày 19-4-2019, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ công bố và trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM.
1. Trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM
Đây được xem là sự kiện nổi bật nhất tại TP.HCM trong năm qua.
Giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM là một giải thưởng cao quý của TP, nhằm tôn vinh những sáng tạo của giới văn nghệ sĩ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Giải thưởng do UBND TP tổ chức dành cho các tác phẩm văn học nghệ thuật xuất sắc thuộc các loại hình: Văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh, nhiếp ảnh, mỹ thuật, kiến trúc, múa và lý luận phê bình.
Từ trước năm 2005, giải thưởng được tổ chức hai năm một lần. Sau đó, từ năm 2006 trở đi giải thưởng được tổ chức năm năm một lần (2006-2011). Lần này TP tổ chức lễ công bố và trao tặng giải thưởng năm năm lần thứ hai (2012-2017).
Đáng chú ý, đã có hai tác phẩm của tư nhân được trao giải nhất: Lĩnh vực sân khấu cho vở nhạc kịch Tiên nga của Sân khấu Kịch Idécaf, đạo diễn NSƯT Thành Lộc; lĩnh vực điện ảnh, giải nhất cho phim điện ảnh Thiên mệnh anh hùng của Phương Nam Phim - Saiga Films - Công ty TNHH BHD.
Vở nhạc kịch Tiên nga của đạo diễn - nghệ sĩ Thành Lộc, Kịch Idécaf được trao giải nhất lĩnh vực sân khấu của Giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM. Ảnh: Tư liệu
2. Phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT
Đợt phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT năm nay gây xôn xao với việc loại ba nghệ sĩ cải lương tài danh Minh Vương, Giang Châu, Thanh Tuấn. Trước sự ủng hộ của xã hội dành cho ba nghệ sĩ này, danh sách cuối cùng đã có tên cả ba như một kết thúc có hậu.
Dịp 2-9, Chủ tịch nước đã ký quyết định và làm lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu NSND cho 50 nghệ sĩ đủ mọi lĩnh vực nghệ thuật và trao tặng, truy tặng danh hiệu NSƯT cho 149 nghệ sĩ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu NSND cho nghệ sĩ Minh Vương. Ảnh: VGP
3. Cải lương trỗi dậy
Với cú hích từ dấu mốc kỷ niệm 100 năm ra đời nghệ thuật sân khấu cải lương vào năm 2018, trong năm 2019 sân khấu cải lương trở lại nhộn nhịp với hoạt động của các sân khấu xã hội hóa, liên tục cháy vé.
Các suất diễn của các sân khấu xã hội hóa với nhiều màu sắc khác nhau, từ chương trình tổng hợp: Đờn ca tài tử, ca ra bộ, trích đoạn cải lương… như Cải lương - Trăm năm nguồn cội (Công ty Green Horizon), tuồng xã hội Chuyện tình Khâu Vai (sân khấu Đại Việt) đến cải lương tuồng cổ với Tân anh hùng náo (Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long), Đoàn Hồng Ngọc phá trận Thuần Dương (sân khấu Chí Linh - Vân Hà).
Một số sân khấu, đoàn, nhóm cải lương luôn sáng đèn như: Chương trình Cải lương - Trăm năm nguồn cuội; Chương trình Tài danh đất Việt; Sân khấu cải lương Đại Việt, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Nhóm cải lương Kim Tử Long, Nhóm cải lương Vũ Luân, Nhóm cải lương Bình Tinh…
Chuyện tình Khâu Vai - một vở cải lương đầu tư đẳng cấp xuất hiện trong năm 2019. Ảnh: Tư liệu
4. Về nhà đi con, Hai Phượng tạo cú hích cho điện ảnh
Bộ phim Về nhà đi con do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam sản xuất đã gây chú ý cho nhiều khán giả.
Bộ phim đã nhận được nhiều giải thưởng về phim truyền hình trong nước, đồng thời được Bộ VH-TT&DL trao bằng khen cho 13 cá nhân tham gia sản xuất, thực hiện bộ phim.
Trong khi đó, tháng 2-2019, diễn viên kiêm nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã tạo cú hích với bộ phim hành động Hai Phượng.
Phim lập kỷ lục doanh thu Việt Nam với 50 tỉ đồng doanh thu khi mới công chiếu và có doanh thu cao nhất phim Việt Nam từ trước tới nay với hơn 200 tỉ đồng. Hai Phượng được chiếu doanh thu ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Trung Quốc… Hai Phượng cũng là phim Việt đầu tiên được Netflix mua bản quyền sớm nhất để chiếu ở 100 quốc gia thông qua hệ thống này.
Về nhà đi con, bộ phim gây cơn sốt cho khán giả. Ảnh: Tư liệu
5. Hai MV lập kỷ lục mới trong Vpop
MV Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh ra mắt vào tháng 6 năm nay ngay lập tức gây chú ý với hình ảnh, cốt truyện được mượn từ nhiều tác phẩm văn học Việt Nam như Vợ chồng A Phủ, Chí Phèo, Lão Hạc, Tắt đèn, Vợ nhặt, cộng với âm nhạc dễ nghe, lời bài hát dí dỏm, nhạc điệu tưng bừng. Bài hát lập tức lên top xem nhiều nhất YouTube, tạo nên một trào lưu cover xôn xao khắp nơi.
Sau nhiều tháng khuấy đảo, bài hát vẫn ở top với hơn 100 triệu lượt xem.
Để Mị nói cho mà nghe tạo dấu ấn đẹp trong làng văn nghệ, giải trí năm 2019. Ảnh: Tư liệu
Đầu tháng 7-2019, Sơn Tùng M-TP cho ra mắt MV Hãy trao cho anh, lập tức đạt con số hơn 600.000 người xem tại thời điểm công chiếu, tạo nên một kỷ lục mới của Vpop. Hãy trao cho anh tiếp tục đạt 1 triệu view trong 8 phút, đạt 2 triệu view trong 14 phút, đạt 4,7 triệu view trong 50 phút kể từ lúc ra mắt - phá vỡ mọi kỷ lục Việt Nam hiện tại dành cho Music Video.
Hãy trao cho anh chạm mốc 17,6 triệu view sau 24 tiếng, 50 triệu view sau sáu ngày, 100 triệu view sau nửa năm. Hãy trao cho anh gây chú ý lớn cho làng giải trí thế giới với lượt view khủng thuộc hàng kỷ lục thế giới chỉ có ở những ngôi sao quốc tế, cũng như gây chú ý với sự tham gia của rapper đẳng cấp quốc tế Snoop Doog trong MV này.