6 tiêu chí đánh giá chất lượng xe buýt TP.HCM

(PLO)- Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa trình Sở GTVT TP về bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt có trợ giá, với 6 tiêu chí.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, đây là phương án để nâng cao chất lượng phục vụ và cải thiện mức độ hài lòng của người dân đối với vận tải hành khách công cộng.

Đồng thời, tạo sự cạnh tranh bình đẳng của các đơn vị vận tải cùng cung ứng dịch vụ. Từ đó, khuyến khích các đơn vị vận tải chú trọng hơn về chất lượng, thu hút thêm hành khách.

Xe buýt đón khách không đúng giờ cũng sẽ bị trừ điểm. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Xe buýt đón khách không đúng giờ cũng sẽ bị trừ điểm. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Theo Trung tâm, căn cứ vào hợp đồng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giữa Trung tâm và đơn vị vận tải (các tuyến xe buýt có trợ giá), công tác kiểm tra giám sát chất lượng này có chế tài cụ thể kèm theo.

Tuy nhiên, đó chỉ là những hành vi vi phạm riêng lẻ, chưa có tính hệ thống cũng như chưa đảm bảo chất lượng đồng đều trên tuyến.

Mặt khác, về phía đơn vị vận tải cũng chưa chú trọng đến chất lượng chung của từng tuyến xe buýt mà hầu hết cũng chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh việc vi phạm.

Do đó, Trung tâm đề xuất triển khai đánh giá với 6 tiêu chí gồm: tỉ lệ hoàn thành số chuyến xe thực hiện so với số chuyến xe theo kế hoạch; tỉ lệ hoàn thành về tính đúng giờ; tỉ lệ hành khách về phản ánh, khiếu nại; tỉ lệ hoàn thành về đảm bảo an toàn giao thông; tỉ lệ hoàn thành kế hoạch về chỉ tiêu chất lượng phương tiện và tỉ lệ lái xe và phương tiện đủ điều kiện xuất bến theo quy định của Trung tâm.

Với từng tiêu chí, Trung tâm đưa ra các chỉ số, thang đo cụ thể để đánh giá. Trong đó, mức hoàn thành tốt tương ứng 8 - 10 điểm, hoàn thành khi số điểm đạt 6 - 8. Nếu doanh nghiệp chỉ đạt 2 - 6 điểm sẽ xem không hoàn thành.

Theo Trung tâm, đây là bước đầu làm cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt. Việc ban hành bộ tiêu chí này sẽ là cơ sở quan trọng để quản lý chất lượng dịch vụ chung của tuyến xe.

Trung tâm sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp trên xe và thống kê số liệu từ Phòng Điều hành trực tuyến của Trung tâm thông qua hệ thống giám sát hành trình GPS, camera và công tác xử lý vi phạm.

Trường hợp ghi nhận sẽ tiến hành lập biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm, quyết định xử phạt và thông tin được trích xuất từ hệ thống eBMS của Trung tâm. Trung tâm cũng sẽ đánh giá trên từng tuyến theo định kỳ hàng tháng.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất Sở GTVT xem xét thống nhất nội dung bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt có trợ giá.

Trung tâm sẽ thực hiện đánh giá thí điểm bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt, kể từ ngày 1-4. Sau 3 tháng thực hiện, Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức sơ kết kết quả. Đồng thời, Trung tâm sẽ rà soát, tham mưu Sở GTVT điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế.

Hiện nay, TP.HCM hiện có 2.043 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến, trong đó 91 tuyến trợ giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm