Sau khi tham vấn ý kiến các bộ ngành, Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,35 km, nằm trên địa phận tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, được đưa vào khai thác từ tháng 12-2022, với quy mô hai làn xe (nền đường rộng 12 m), không có dải phân cách cứng ở giữa.
Trên toàn tuyến có chín đoạn vượt xe được thiết kế bốn làn, có dải phân cách giữa, nền đường rộng 23,5 m.
Sau khi đưa vào khai thác do mặt đường hẹp có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc này. Trong đó, ngày 18-2, xảy vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô 7 chỗ với xe đầu kéo làm ba người chết.
Thêm vào đó, hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư các đoạn La Sơn - Hòa Liên và Vạn Ninh - Cam Lộ với quy mô bốn làn xe, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025.
Để đồng bộ về quy mô khai thác toàn tuyến khu vực này, Bộ GTVT đề xuất mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ hai lên bốn làn xe, với nền đường rộng 22 m. Đồng thời, mở rộng các cầu trên tuyến, đầu tư hoàn chỉnh hai nút giao với tỉnh lộ 16 và tỉnh lộ 12B theo hình thức khác mức liên thông.
Với quy mô như trên, dự án sẽ phải tiếp tục giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 30 ha.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.488 tỉ đồng. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sử dụng vốn dự phòng trung hạn 2021-2025 của ngân sách Trung ương và vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ GTVT.
Sau khi hoàn thành dự án, Bộ GTVT sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn Nhà nước. Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
Còn phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT cũng đã tính đến. “Tuy nhiên, do tính chất cấp bách và hiệu quả đầu tư dự án nên việc triển khai đầu tư công là phù hợp” - Bộ GTVT khẳng định.
Trường hợp được cấp thẩm quyền chấp thuận đầu tư, dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ khởi công vào tháng 3-2025 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Chưa hết lo về nguồn vật liệu xây dựng
Theo nghiên cứu của tư vấn, trữ lượng các mỏ vật liệu thông thường đáp ứng nhu cầu vật liệu của dự án Cam Lộ - La Sơn, tuy nhiên công suất hàng năm còn thấp so với tiến độ thực hiện của dự án.
Vì vậy, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương tăng công suất các mỏ vật liệu trên địa bàn, đặc biệt là năm 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu của dự án theo tiến độ.