Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC), nhà đầu tư BOT, về việc chốt thời gian thu phí dự án mở rộng quốc lộ 51.
Theo đó, để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT vào thời điểm 7 giờ, ngày 13-1-2023.
Tuyến quốc lộ 51. Ảnh: PLO.VN |
BVEC và nhà đầu tư được yêu cầu thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí.
Báo cáo Cục Đường bộ kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 20-1-2023. Đồng thời, khẩn trương làm việc với Bộ GTVT và Cục Đường bộ để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án.
Cuối tháng 11-2022, Cục Đường bộ báo cáo Bộ GTVT về việc hoàn vốn dự án mở rộng quốc lộ 51. Theo đó, đơn vị này đề xuất ngày 17-12-2022 dừng thu phí dự án này. Tuy nhiên BVEC có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chưa dừng thu phí.
Sau đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ làm việc lại với nhà đầu tư và đưa ra quyết định dừng thu phí dự án theo thẩm quyền.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ cho biết đơn vị và nhà đầu tư đã đàm phán 18 phiên về việc dừng thu phí quốc lộ 51. Trong đó, có những cái theo quy định pháp luật rất rõ, có những vấn đề hợp đồng nhà đầu tư chưa đồng thuận nên cần phải có đàm phán nhiều lần.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng ví việc giải quyết dự án này giống như “đi giữa hai làn đạn”, nếu để thu quá sẽ vi phạm pháp luật, khởi tố, bắt giam. Ngược lại nếu không phù hợp nhà đầu tư sẽ khởi kiện, có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự.
"Đây là áp lực rất lớn của cơ quan quản lý nhà nước…”- ông Cường nói và thừa nhận để hài hoà các bên không đơn giản chút nào, rất khó nhưng vẫn phải làm.
Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỉ đồng, đã khai thác từ tháng 4-2013.
Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12-1-2030. Tuy nhiên, nhờ lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần so với dự tính ban đầu khi đầu tư, nên số thu phí hoàn vốn thực tế lớn hơn nhiều tính toán.