Liên quan đến việc chốt thời điểm dừng thu phí dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hòa – Vũng Tàu, ngày 9-1, trả lời báo chí ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sẽ sớm có quyết định cuối cùng về thời điểm dừng thu phí dự án này.
Theo ông Cường, hiện nay doanh thu thu phí được giám sát rất minh bạch gồm: qua thu phí tự động không dừng, qua hệ thống giám sát thu phí trực tuyến và qua giám sát của các đoàn thanh tra. “Nên doanh thu luôn được kiểm duyệt, kiểm soát tương đối chặt chẽ và được công bố tới người dân”- ông Cường nói.
Đối với quốc lộ 51, ông Cường cho rằng dự án này ký hợp đồng từ năm 2009, trải qua thời gian dài hơn chục năm, nội dung hợp đồng cũng có nhiều thay đổi.
Tuyến quốc lộ 51. Ảnh: PLO.VN |
Hiện Cục Đường bộ và nhà đầu tư đã đàm phán 18 phiên về việc dừng thu phí quốc lộ 51. Trong đó, có những cái theo quy định pháp luật rất rõ, có những vấn đề hợp đồng nhà đầu tư chưa đồng thuận nên cần phải có đàm phán nhiều lần.
Với vai trò cơ quan quản lý đường bộ, giám sát doanh thu và chi phí các dự án tránh việc thu quá, Cục Đường bộ nhiều lần báo cáo với Bộ GTVT. Nếu không có gì thay đổi, chiều nay 9-1 lãnh đạo của Cục Đường bộ sẽ họp lại để đưa ra quyết định cuối cùng.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng ví việc giải quyết dự án này giống như “đi giữa hai làn đạn”, nếu để thu quá sẽ vi phạm pháp luật, khởi tố, bắt giam. Ngược lại nếu không phù hợp nhà đầu tư sẽ khởi kiện, có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự: "Đây là áp lực rất lớn của cơ quan quản lý nhà nước…”- ông Cường nói và thừa nhận để hài hoà các bên không đơn giản chút nào, rất khó nhưng vẫn phải làm.
Tháng 11-2022, Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về việc hoàn vốn dự án mở rộng Quốc lộ 51. Theo đó, đơn vị này đề xuất ngày 17-12-2022 dừng thu phí dự án này. Tuy nhiên sau đó Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC)- nhà đầu tư BOT, có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chưa dừng thu phí.
Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỉ đồng, đã khai thác từ tháng 4-2013.
Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12-1-2030. Tuy nhiên, nhờ lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần so với dự tính ban đầu khi đầu tư, nên số thu phí hoàn vốn thực tế lớn hơn nhiều tính toán.
Cụ thể như năm 2020, dù ảnh hưởng dịch COVID-19, BOT quốc lộ 51 với ba trạm thu phí, vẫn đạt tổng thu phí hơn 782 tỉ đồng, đứng thứ hai về doanh thu BOT trên cả nước (chỉ sau cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).