Xe hybrid có giá cao hơn so với xe chạy bằng xăng
Xe hybrid có thể tiết kiệm tiền cho người lái xe khi đổ xăng nhưng lại không tiết kiệm được nhiều tiền khi mua xe.
Khi mua một chiếc xe hybrid, một số tài xế có thể nhận thấy rằng các phiên bản hybrid của nhiều mẫu xe trên thị trường có giá cao hơn so với các phiên bản chạy xăng.
Ví dụ Toyota Corolla 2024 có giá khởi điểm là 21.900 USD (khoảng 534 triệu đồng), nhưng Corolla Hybrid có giá khởi điểm là 23.300 USD (568 triệu đồng). Honda CR-V 2023 có giá khởi điểm 29.500 USD (720 triệu đồng) và CR-V Hybrid có giá khởi điểm 33.350 USD (khoảng 814 triệu đồng).
Ngoài ra, người mua một mẫu xe hybrid có thể phải chi thêm từ 1.000 đến 3.000 USD (khoảng 24-73 triệu đồng) cho hệ thống truyền động tiết kiệm nhiên liệu so với phiên bản chỉ dùng xăng.
Xe hybrid nhìn chung yếu hơn
Xe hybrid hoạt động bằng động cơ chạy bằng xăng kết hợp với động cơ điện. Động cơ điện thường cung cấp nhiều mô-men xoắn tầm trung hơn và khả năng tăng tốc ngoài luồng, nhưng sự kết hợp này có thể tạo ra ít công suất hơn, tùy thuộc vào loại xe.
Ví dụ Toyota Corolla 2023, được trang bị động cơ 2.0 lít công suất 169 mã lực ở dạng khí. Tuy nhiên, ở dạng hybrid, động cơ 4 xi-lanh 1,8 lít công suất 138 mã lực kết hợp với một động cơ điện sẽ cung cấp năng lượng cho Corolla.
Đó là một nền tảng yếu hơn, tương đương với thời gian tăng tốc chậm hơn nhưng hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt hơn nhiều khoảng 44 mpg (5,3 lít) kết hợp so với 35 mpg (6,7 lít).
Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Ví dụ Honda Accord 2023, sản sinh công suất 192 mã lực ở dạng xăng và 204 mã lực ở dạng hybrid.
Việc thay pin rất tốn kém
Mặc dù nhiều xe hybrid đã được chứng minh là có tuổi thọ hơn 20 năm mà không gặp bất kỳ vấn đề lớn nào, nhưng sẽ đến lúc pin của chúng cần được thay thế.
Giá thành của pin có thể khác nhau tùy thuộc vào kiểu dáng và nhãn hiệu, nhưng dù sao thì nó cũng đắt. Pin của Toyota Prius có thể có giá khoảng 2.700 USD (khoảng 66 triệu đồng), trong khi pin của Camry Hybrid có thể có giá gần 5.000 USD (khoảng 122 triệu đồng).
Xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn khi lái xe trong thành phố
Động cơ điện trong hệ truyền động hybrid được thiết kế để tắt động cơ khi dừng và hỗ trợ xe khi cần tăng tốc.
Có rất nhiều cách tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe, nhưng khi hệ thống truyền động liên tục bật, chẳng hạn như khi lái xe trên đường cao tốc, nó sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.
Khấu hao cao hơn
Với sự phổ biến ngày càng tăng của xe hybrid, thật dễ dàng để nghĩ rằng chúng có giá trị bán lại cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều được vậy.
Theo Car Edge đã đưa ra một ví dụ: Chiếc Leaf (Nissan) ban đầu được bán với giá trung bình là 30.000 USD (khoảng 723 triệu đồng) và hiện có giá trị dưới 11.000 USD (khoảng 268 triệu đồng), giảm 65% trong 5 năm - rõ ràng, chiếc Leaf giảm giá trị nhanh.
Nhìn vào thị trường ô tô đã qua sử dụng, không có gì lạ khi thấy nhiều ô tô hybrid từng có giá bán lẻ trên cao giờ được bán với giá chỉ bằng một phần nhỏ.
Xe plug-in hybrid yêu cầu sạc pin bất tiện đối với một số chủ sở hữu
Những chủ sở hữu ô tô plug-in hybrid sống trong các căn hộ hoặc nhà ở không có ổ cắm gia đình sẽ thấy việc sạc pin là một điều bất tiện.
Trong thời gian sử dụng Toyota Prius Prime 2023, họ đã phải đến nơi công cộng để được sạc miễn phí phích cắm cấp 2. Tuy nhiên, mức phí tương đối thấp nhưng lại phải ngồi đó hàng giờ.
Ít đa dạng về thương hiệu hơn khi mua xe hybrid
Mặc dù có rất nhiều loại xe hybrid trên thị trường với nhiều mẫu xe mới ra mắt hàng năm, nhưng vẫn chưa có thương hiệu sản xuất ô tô sản này.
Ví dụ: Mazda, Subaru, Volkswagen và Nissan hiện không sản xuất các mẫu xe hybrid, điều này sẽ mang lại lợi ích cho một số người mua tiềm năng.