Ngày 8-1, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), quản lý trật tự đô thị và quản lý sử dụng lòng lề đường, vỉa hè năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Tai nạn giao thông giảm
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP, cho biết tai nạn giao thông ở TP.HCM năm 2019 có giảm ở cả ba mặt về số vụ, số người bị thương và người chết.
Công tác phối hợp của các đơn vị liên quan về giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, các cửa ngõ TP thực hiện hiệu quả. Tiếp tục phát huy các nhóm chat Viber, các nhóm phản ứng nhanh về trật tự, ATGT tại các quận, huyện có tai nạn giao thông tăng như các quận 9, Bình Thạnh, Gò Vấp…
Tuy nhiên, theo ông Tường, tình trạng ùn tắc còn diễn biến phức tạp, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng mạnh trong khi hệ thống hạ tầng giao thông chưa kịp đáp ứng và chưa có giải pháp. Mặt khác, do công tác xử phạt chưa nghiêm đối với các hành vi vi phạm về tình trạng người dân cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán.
Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, cho rằng trong thời gian qua, TP đã đặt ra năm nhóm giải pháp chính: Tuyên truyền, vận động, giáo dục thuyết phục, nâng cao, nhận thức. Song song ban hành các quy định, quy trình, quy chế và sử dụng rất nhiều tiền để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Qua đó nâng cao, nâng cấp, mở rộng cải tạo xây dựng mới hệ thống hạ tầng giao thông để làm các nút giao thông thoáng và đường sá rộng rãi hơn.
Theo ông Hoan, TP đã xây dựng các biện pháp quản lý, mô hình đa dạng ở cơ sở, làm rất nhiều và có chuyển biến. Tuy nhiên, những điểm nóng, những điểm đen và những khu vực trọng điểm… các địa phương đã làm tốt nhưng nhìn lại thì không đi xa được.
“Dù có nhiều nỗ lực nhưng làm không kịp đồng bộ với dân số, phương tiện, sản xuất, kinh doanh ở TP đang phát triển mạnh mẽ, lượng khách du lịch tăng,… Dường như vấn đề ùn tắc, trật tự lòng đường, trật tự giao thông làm lòng người bất an hơn” - ông Hoan nói.
Năm 2020, TP sẽ xóa bỏ tình trạng chợ tự phát trên cơ sở sắp xếp, quản lý phù hợp. Ảnh: THU TRINH
Thực hiện đồng bộ trên mọi phương diện
Đánh giá những nỗ lực của TP năm 2019, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP, cho rằng TP đã liên tục hoàn thành chỉ tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương). Về khắc phục ùn tắc giao thông, TP có kế hoạch kiểm soát với 28 điểm có nguy cơ ùn tắc. Bước đầu đã ngăn chặn không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là hai khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Mặc dù có ùn ứ cục bộ nhưng trên địa bàn không xảy ra ùn tắc giao thông trên 30 phút.
Chủ tịch UBND TP nhận thấy công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè là nhiệm vụ mang tính chất lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi quyết tâm cao và gắn liền với trách nhiệm người đứng đầu địa phương.
Theo ông Phong, TP cần triển khai thực hiện đồng bộ trên mọi phương diện và đề nghị từng đơn vị có đề án, kế hoạch cụ thể để lập lại kỷ cương trong công tác quản lý. Đồng thời xóa bỏ tình trạng chợ tự phát trên cơ sở sắp xếp, quản lý phù hợp.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP, cho biết ban sẽ tiếp tục bám sát chủ đề “đã uống rượu, bia không lái xe”. Cùng với đó ban sẽ thực hiện triển khai đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. |
Qua đó, chủ tịch UBND TP đưa ra tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 gồm:
Tiếp tục rà soát kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách bảo đảm ATGT TP; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, bảo đảm lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, trách nhiệm, kỷ cương của người thực thi công vụ.
Đồng thời TP cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng; đẩy mạnh tái cơ cấu lĩnh vực vận tải, kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng; tập trung hoàn chỉnh đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP”.
Bên cạnh đó, TP tiếp tục tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác điều hành, tổ chức giao thông; đồng bộ các giải pháp phương tiện cơ giới cá nhân; quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới.
Quận 9 kiến nghị đầu tư hạ tầng Trên địa bàn quận 9 có 350 tuyến đường, trong đó 336 tuyến đường do quận quản lý, 14 tuyến đường còn lại do TP và Bộ GTVT quản lý. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương đều giảm so với năm 2018. Quận 9 kiến nghị TP vào năm 2020 đầu tư cơ sở hạ tầng vì hiện nay quận chỉ có 70 tuyến đường/350 tuyến đường có vỉa hè. Đầu tư xã hội hóa các chợ truyền thống và pháp lý hóa trong các quyết định về trách nhiệm của chủ đầu tư trong bảo đảm ATGT, trật tự lòng lề đường, vỉa hè. Ông TRẦN VĂN BẢY, Chủ tịch UBND quận 9 Hiện nay trên địa bàn quận 5 có 95 điểm kinh doanh vận tải và hàng hóa. Các điểm này tập trung và phát triển ngày càng nhiều vì đáp ứng nhu cầu của người dân đến địa bàn học tập, kinh doanh, khám chữa bệnh. Tuy nhiên, từ đó kéo theo những vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Hầu hết các điểm này đều vi phạm trật tự đô thị. Các điểm kinh doanh hàng hóa xuất hiện trên địa bàn quận xuất phát từ ba hành vi: Thứ nhất, họ kinh doanh tuyến cố định, các đơn vị kinh doanh lách qua bằng các hợp đồng. Thứ hai, các điểm được cấp giấy chứng nhận kinh doanh thì họ lấy điểm đó là điểm vận tải hành khách, hàng hóa. Thứ ba, tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành các công ty này không có sổ sách kế toán theo quy định. Theo đánh giá đấy là việc ẩn lậu thuế rất lớn. Ví dụ một tuyến từ TP.HCM - Mỹ Tho giá vé 60.000 đồng/ngày, một xe 30 chỗ một ngày có thể quay đầu 3-4 lần sau khi trừ chi phí đem đến nguồn lợi trên 100 triệu đồng. Đại diện UBND quận 5 |