88 thủ tục hành chính giải quyết trong ngày

88 thủ tục hành chính giải quyết trong ngày: 3 giải pháp mang lại hiệu quả cao

(PLO)- 88 thủ tục hành chính được giải quyết trong ngày không dừng lại ở một tháng mà cần được thực hiện thường xuyên hơn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

TP.HCM đang trong thời gian thực hiện Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngay trong ngày”, với 88 TTHC được giải quyết trong một ngày làm việc.

Sau vài ngày thực hiện tháng hành động, nhìn chung đã được người dân đánh giá cao với cách giải quyết thủ tục nhanh, gọn rút ngắn thời gian chờ đợi.

TP.HCM thực hiện tháng hành động sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ như thế nào trong công tác cải cách hành chính cũng như nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp?

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Diệp Văn Sơn, nguyên Phó Vụ trưởng Cơ quan thường trực phía Nam, Bộ Nội vụ, xoay quanh vấn đề trên.

Người dân đến liên hệ Chi cục Thuế quận Gò Vấp thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Người dân đến liên hệ Chi cục Thuế quận Gò Vấp thực hiện các thủ tục

hành chính. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Hành động thiết thực để cải cách hành chính

. Phóng viên: Ông có nhận định như thế nào khi TP.HCM thực hiện kế hoạch Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày”?

+ Ông Diệp Văn Sơn: Việc thực hiện kế hoạch tháng hành động nhận và trả kết quả giải quyết ngay trong ngày được xem là một sáng kiến rất hay.

Có thể thấy rằng trong công tác cải cách TTHC, TP.HCM luôn là địa phương đi đầu trong việc đưa ra những sáng kiến hay được áp dụng. Ví dụ, những sáng kiến như đưa ISO vào hệ thống hành chính, khoán biên chế, khoán lương, một cửa liên thông… đã được TP thực hiện rất tốt và được áp dụng ở các địa phương khác.

Tuy nhiên, có những năm TP chựng lại và khi TP thực hiện tháng hành động này là một điều đáng mừng, vì việc cải cách hành chính đã đi đúng trọng tâm với mục đích phục vụ người dân.

Trước đây, TP đã đưa ra một số tiêu chí như cán bộ, công chức khi tiếp dân phải nở nụ cười hay phải xin lỗi người dân khi trả kết quả chậm, trễ hạn và tôi cho rằng đây chỉ là hình thức. Bởi người dân chỉ cần cán bộ, công chức trả kết quả đúng hẹn chứ không cần cán bộ phải nở nụ cười hay xin lỗi.

TP chọn 88 TTHC để các cơ quan, đơn vị giải quyết đủ sức nhận, trả kết quả trong một ngày, thay vì phải chờ đợi lâu. Việc này để thúc đẩy nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức nhà nước, mang sự hài lòng cho người dân.

Tôi mong rằng sắp tới đây, 88 TTHC được giải quyết trong ngày không dừng lại ở một tháng mà sẽ được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt.

Ba giải pháp chính trong cải cách hành chính

. Theo ông, TP.HCM cần thực hiện những giải pháp nào để việc thực hiện công tác TTHC mang lại hiệu quả cao, đem đến sự hài lòng cho người dân hơn?

+ Nói về giải pháp, đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra khi thực hiện công tác cải cách hành chính. Tuy nhiên, theo tôi, có ba giải pháp cơ bản cần thực hiện.

Thứ nhất, việc cần thiết là công chức phải tự ghép mình trong một tổ chức, làm việc hết mình và luôn cố gắng tự thúc đẩy để công việc tốt hơn. Tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” nếu có kiểm tra thì làm tốt, không kiểm tra thì buông lơi.

Thứ hai, cấp trung ương nên cho TP.HCM được thực hiện một số quyền để thu hút cán bộ, công chức đến làm việc ví dụ như chế độ về lương, làm thêm giờ. Cần nhìn nhận rằng khi giải quyết công việc, cán bộ, công chức ở TP.HCM có khối lượng công việc gấp ba, bốn lần ở địa phương khác, thế nên không thể cào bằng.

“Người dân chỉ cần cán bộ, công chức trả kết quả đúng hẹn chứ không cần cán bộ phải nở nụ cười hay xin lỗi”.

Thứ ba, về sự giám sát và góp ý của người dân phải được thực hiện tốt.

Hiện nay, ở các đơn vị có hòm thư góp ý của dân. Thế nhưng khi xem xong những góp ý của người dân thì cán bộ có rút kinh nghiệm hay không? Chúng ta nên có những ghi nhận, trân trọng khi người dân phàn nàn và hãy coi đó là điều tốt để chỉnh sửa.

Ngoài ra, có những giải pháp tình thế trong từng cơ quan cụ thể. Tùy hoàn cảnh, tùy cơ quan mà sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp hơn.

Có những thủ tục cần phải qua nhiều bộ phận giải quyết, vì thế khi hồ sơ đến chỗ nào nếu chậm thì phát hiện và chỉnh chỗ ấy. Sự chậm trễ khi giải quyết hồ sơ hành chính là cơ sở đánh giá cá nhân thực hiện chứ không thể đánh giá chung chung cào bằng như lâu nay. Khi phân công công việc, cần đánh giá đúng ai tốt được khen, ai không làm tốt thì nghiêm túc kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm.

. Xin cám ơn ông. •

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức

Cải cách TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân là một trong những việc làm, hành động cụ thể của lãnh đạo TP.HCM khi thực hiện chính quyền đô thị theo Nghị quyết 131 của Quốc hội.

Tháng hành động tiếp nhận giải quyết TTHC ngay trong ngày cho người dân là nỗ lực rất lớn của các cơ quan, đơn vị nhà nước. Không chỉ phục vụ tốt cho người dân mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ. Đồng thời cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP.HCM.

Để kế hoạch lần này tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính của TP.HCM trong năm 2022, tôi cho rằng ý thức, trách nhiệm công vụ của mỗi cán bộ, công chức tại mỗi cơ quan, đơn vị là điều quan trọng nhất. Và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước cũng là mục tiêu mà UBND TP đặt ra khi thực hiện kế hoạch tháng hành động.

Ông VƯƠNG HOÀI NAM, Chủ tịch UBND phường 5, quận Gò Vấp

HỮU ĐĂNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…