4 loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm bệnh viêm xoang

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Healthline, viêm xoang là một tình trạng phổ biến trong đó các xoang mũi bị sưng và viêm, dẫn đến các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau hoặc áp lực và khó thở.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn nhiều sữa và đường tinh chế có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm xoang. Hơn nữa, những người nhạy cảm với salicylate hoặc histamine có thể làm trầm trọng hơn chứng viêm xoang sau khi ăn thực phẩm chứa nhiều salicylate hoặc histamine.

Sữa

Sữa được cho là có tác dụng thúc đẩy sản xuất chất nhầy và đờm, thường được gọi là “hiệu ứng chất nhầy sữa”.

Một nghiên cứu được công bố trên PubMed cho thấy, phản ứng dị ứng với sữa có thể làm tăng sản xuất polyp mũi (là sự tăng trưởng lành tính các khối u trong khoang mũi, hình thành từ lớp niêm mạc mũi - xoang), là nguyên nhân phổ biến của bệnh viêm xoang.

Nếu bị viêm xoang thì không nên uống sữa hoặc ăn những thực phẩm làm từ sữa vì sẽ tạo ra đờm trong khoang mũi. Ảnh: NHẬT LINH

Một số nghiên cứu khác cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh viêm xoang mãn tính gia tăng ở những người bị dị ứng sữa, tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này. 

Và nếu bạn không bị dị ứng hoặc nhạy cảm với sữa, có thể không cần loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Thực phẩm nhiều đường

Theo Healthline, chế độ ăn nhiều đường tinh chế, chẳng hạn như soda, kẹo và bánh nướng (nhưng không phải đường tự nhiên có trong trái cây), có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm xoang, bằng cách tăng tình trạng viêm.

Một số bằng chứng cho thấy rằng, chế độ ăn nhiều đường có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm xoang và tăng viêm ở trẻ em có các triệu chứng về xoang, cũng như việc giảm tiêu thụ đường bổ sung có thể giúp cải thiện các triệu chứng và chất lượng cuộc sống ở nhóm người này.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên tránh đường tinh luyện như một cách tự nhiên để giảm các triệu chứng viêm xoang ở người lớn.

Thực phẩm giàu histamine

Các tế bào bạch cầu của cơ thể sản xuất ra histamine để giúp chống lại các chất gây dị ứng tiềm ẩn. Histamine cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm.

Ở những người khỏe mạnh, histamine được tiêu thụ qua thức ăn và sẽ nhanh chóng bị phá vỡ. Tuy nhiên, những người không dung nạp histamine có thể phá vỡ nó kém hiệu quả, dẫn đến tích tụ trong cơ thể.

Sự tích tụ này có thể dẫn đến nhiều triệu chứng, bao gồm cả những triệu chứng liên quan đến viêm xoang, chẳng hạn như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi và khó thở. Do đó, nếu bạn không dung nạp histamine, ăn thực phẩm chứa nhiều histamine có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng này, theo Healthline.

Trong cà chua có chứa hợp chất histamine. Ảnh: NHẬT LINH

Thực phẩm giàu histamine bao gồm hầu hết các loại thịt đã qua chế biến (xúc xích, dăm bông, thịt nguội...), cà chua, bơ, cà tím, nho khô, sô cô la, rượu, dưa cải, kim chi, sữa chua và giấm. 

Thực phẩm chứa nhiều salicylate

Salicylate là các hợp chất có lợi được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như các loại đậu, đậu lăng, súp lơ, dâu tây, dưa hấu, mận, mâm xôi, yến mạch, ớt bột, nghệ,... Tuy nhiên, một số người có thể nhạy cảm với các hợp chất tự nhiên này.

Nếu bạn là người nhạy cảm với salicylate, có thể gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như viêm mũi (bao gồm nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi), polyp mũi và khó thở. Những triệu chứng này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm xoang của bạn.

Một nghiên cứu được công bố trên PubMed đã phát hiện ra mỗi liên quan giữa việc ăn nhiều thực phẩm chứa salicylate và làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm xoang ở những người bị viêm xoang mãn tính có polyp mũi. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu thêm.

Theo Healthline

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm