Những nguy cơ đối với sức khỏe của việc tái sử dụng dầu ăn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo NDTV, dầu ăn thường được sử dụng rất thường xuyên trong tất cả các hộ gia đình, nên để tránh lãng phí dầu, nhiều người đã sử dụng lại nó. Tuy nhiên, phương pháp này cực kỳ không an toàn cho bạn và những người thân yêu của bạn và có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe.

Dưới đây là những tác hại của việc tái sử dụng dầu ăn

Tạo ra một lượng lớn chất độc hại

Khi dầu được tái sử dụng để nấu ăn, nồng độ các hóa chất độc hại cao hơn, aldehyde (xuất hiện sau khi nấu dầu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài) sẽ được giải phóng có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe như rối loạn liên quan đến tim, sa sút trí tuệ, ung thư, Alzheimer và bệnh Parkinson. 

Tương tự, một chất độc khác được gọi là 4-hydroxy-trans-2-nonenal (HNE) được giải phóng khi tái sử dụng dầu ăn, làm thay đổi chức năng của DNA, RNA và protein trong cơ thể chúng ta.

Tái sử dụng dầu ăn có thể tạo ra các chất độc hại. Ảnh: Ashwini Chaudhary/Unsplash

Làm tăng mức độ béo chuyển hóa của dầu

Bạn có biết rằng khi tái sử dụng dầu ăn, mức độ béo chuyển hóa của nó sẽ tăng lên không? 

Điều này được chứng minh là có hại cho sức khỏe vì nó làm tăng mức độ cholesterol xấu, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tắc nghẽn động mạch, đột quỵ và đau ngực. 

Trên thực tế, nó cũng làm giảm mức cholesterol tốt. Vì vậy, tránh tái sử dụng dầu ăn để bảo vệ bản thân khỏi các rối loạn liên quan đến cholesterol có thể trở nên trầm trọng hơn trong thời gian ngắn.

Dầu có thể bị ôi thiu

Dầu có thể bị ôi thiu trong quá trình dầu và mỡ bị oxy hóa một phần hoặc hoàn toàn sau khi tiếp xúc nhẹ với hơi ẩm, không khí hoặc thậm chí là ánh sáng. Vì lý do này, thành phần hóa học của nó thay đổi đáng kể và tạo ra mùi hôi và vị hôi mỗi khi nó được sử dụng để nấu ăn.

Để an toàn cho sức khỏe, tốt nhất là tránh tái sử dụng lại dầu ăn. 

Tăng huyết áp

Mức huyết áp có thể tăng đáng kể khi dầu được đun nóng nhiều lần để tiêu thụ. 

Thực phẩm có chứa dầu được đun nóng nhiều lần có thể dẫn đến hàm lượng oxit nitric và nồng độ heme oxygenase thấp hơn và nồng độ enzym chuyển đổi angiotensin trong huyết tương cao hơn. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng oxy hóa, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và lắng đọng lipid.

Tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Tái sử dụng dầu ăn có thể tạo ra một số hợp chất, bao gồm hydrocacbon thơm đa vòng (PAH), một số hợp chất có liên quan đến nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư. 

Tương tự như vậy, dầu hoặc mỡ bị phân hủy là một yếu tố nguy cơ gây đột biến và thay đổi gen có thể bắt đầu lây lan ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết. 

Việc tiêu thụ những loại dầu được đun nóng nhiều lần này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nghiêm trọng, vì vậy tốt nhất là bạn nên tránh sử dụng chúng để luôn an toàn và khỏe mạnh, theo NDTV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm