Uống cà phê thời điểm nào tốt cho sức khỏe?

TheoBoldsky, chúng ta thường có xu hướng uống cà phê vào buổi sáng để tỉnh táo hơn, tuy nhiên không phải thời điểm nào trong buổi sáng uống cà phê cũng tốt. Họ đã chỉ ra thời điểm uống cà phê tốt nhất trong ngày, để có thể tận dụng được lợi ích mà thức uống này mang lại.

Uống cà phê ngay sau khi thức dậy 5-6 giờ sáng

Một số nghiên cứu cho thấy uống cà phê vào thời điểm này sẽ không tận dụng được tối đa lợi ích của cà phê, theo Reader’s Digest. Nguyên nhân được chỉ ra là do sau một đêm ngủ dài, nồng độ hoóc môn căng thăng cortisol trong cơ thể sẽ tăng cao, chúng có tác dụng giúp cơ thể mau tỉnh táo. Khi cortisol ở mức cao sẽ làm giảm lợi ích của caffeine trong cà phê.

Uống cà phê vào 8-9 giờ sáng

8-9 giờ sáng không phải là thời điểm hoàn hảo nhất là uống cà phê. Ảnh:HQ

Tương tự như uống cà phê sau khi thức dậy, khung thời gian này cortisol thường tăng cao. Nếu bạn uống cà phê, mức căng thẳng có thể tăng lên. Bên cạnh đó caffeine có thể làm tăng nồng độ cortisol và khi kết hợp với nồng độ cortisol tự nhiên cao sẽ khiến sự lo lắng, bồn chồn của bạn tăng theo.

Uống cà phê vào 10-11g30 sáng

Theo các chuyên gia, đây là khoảng thời gian an toàn để bạn có thể thưởng thức một ly cà phê. Nguyên nhân do tại thời điểm này, mức cortisol của bạn tạm thời hạ xuống nên sẽ không gây ra sự căng thẳng quá mức. Nếu là "con nghiện" cà phê nhưng vẫn muốn tốt cho sức khỏe, thì đây quả là khoảng thời gian thích hợp nhất vào buổi sáng.

Uống cà phê từ 12-13 giờ

Đây là thời điểm hoóc môn cortisol của bạn một lần nữa tăng cao nên bạn cũng không nên sử dụng cà phê.

Uống cà phê từ 13-17 giờ
Sau 1 giờ chiều, mức cortisol của bạn có thể lại giảm xuống. Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ và khoảng thời gian này, bạn hãy uống một tách cà phê, để lấy lại tinh thần và tỉnh táo hơn cho ngày làm việc hiệu quả.

Uống cà phê vào bữa cơm tối

Đây là thời điểm không nên uống cà phê, dù là trước hay sau bữa ăn tối. Bởi nó có thể gây cản trở sự hấp thu sắt trong cơ thể. Tuy nhiên, trong tình thế bắt buộc, nhất là người bị thiếu máu, bạn nên duy trì một khoảng cách giữa giờ ăn và lượng cà phê, nhất là đối với cà phê chứa đường và sữa.

Uống cà phê trước giờ ngủ tối

Tất nhiên, sẽ ít ai chọn uống cà phê vào trước giờ đi ngủ, bởi caffein có trong thức uống này có thể gây mất ngủ hoặc cảm giác bồn chồn, khó chịu cho bạn.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng cho rằng không chỉ thời điểm uống mà lượng cà phê tiêu thụ cũng có vai trò quan trọng không kém. Uống cà phê càng nhiều thì lượng caffeine nạp vào cơ thể càng cao, điều này ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe và bộ não của bạn. Do đó, hãy sử dụng cà phê ở một mức độ nhất định nhé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm