Bà Rịa- Vũng Tàu lý giải việc chậm trả căn cước công dân cho dân

(PLO)- Tỉnh giao công an rà soát lại các trường hợp chưa được nhận thẻ CCCD để phân loại nguyên nhân. Từ đó giao công an địa phương thông tin, hướng dẫn người dân bổ sung, chỉnh sửa thông tin.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa trả lời HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa VII về việc cử tri phản ánh thời gian cấp căn cước công dân (CCCD) quá lâu (hơn 6 tháng mà chưa gửi kết quả đến cho người dân).

Ngoài ra khi người dân hỏi kết quả giải quyết thì công an và bưu điện đùn đẩy trách nhiệm. Bên cạnh đó cử tri đề xuất nên giao việc trả thẻ CCCD về công an phường, xã để bảo mật thông tin cá nhân.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cấp phát thẻ CCCD, vẫn còn tình trạng chậm trễ trả CCCD như ý kiến của cử tri đã nêu và theo báo cáo của công an tỉnh.

Cụ thể, trong nửa cuối năm 2021, đầu năm 2022, do tình hình dịch bệnh trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp làm cho nguồn linh kiện dùng để sản xuất CCCD khan hiếm, khó khăn trong vận chuyển vật tư, vật liệu sản xuất cũng như việc đi lại của các chuyên gia, cán bộ sản xuất.

Bên cạnh đó ,một bộ phận người dân cung cấp thông tin để làm thủ tục cấp thẻ CCCD có sai sót. Sau khi nhận thẻ CCCD về, lực lượng công an và bưu điện tại tỉnh phải đối chiếu, rà soát. Những trường hợp có sai sót chuyển cho công an cấp xã, khu phố, tổ dân cư để thông báo cho người dân điều chỉnh.

Một số trường hợp cung cấp sai địa chỉ nhận, sai số điện thoại... nên không thể liên lạc mà bưu điện phải liên hệ cấp xã, khu phố, tổ dân cư để trao trả cho người dân.

Mặt khác, cũng trong giai đoạn nêu trên tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp. Công an các đơn vị, địa phương phải bố trí lực lượng vừa thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, đảm bảo ANTT và các nhiệm vụ khác.

Với áp lực công việc rất lớn dẫn đến một số cán bộ có sai sót trong việc tiếp nhận, nhập thông tin. Điều này dẫn đến thông tin bị sai lệch trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Và do phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, nên lực lượng công an cơ sở cũng chậm trễ trong việc trao trả thẻ CCCD đến tay người dân…

Theo tỉnh, đối với kiến nghị đề xuất nên giao việc trả thẻ CCCD về công an cấp xã để bảo mật thông tin cá nhân hiện được áp dụng theo hai hình thức thông qua bưu điện và trao trả tại nhà. Việc công dân chọn hình thức trao trả nào là tự nguyện, đảm bảo khách quan và hoàn toàn bảo mật thông tin của người dân.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cấp phát thẻ CCCD, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an tỉnh tổ chức rà soát, phân loại tất cả những trường hợp đã thu thập thông tin. Trong đó có những trường hợp chưa được nhận thẻ, để từ đó phân loại, nêu rõ nguyên nhân. Đồng thời giao công an cấp xã thông báo, hướng dẫn để công dân bổ sung, chỉnh sửa thông tin.

Tỉnh cũng yêu cầu công an và bưu điện tỉnh thực hiện tốt quy chế phối hợp trong thực hiện thủ tục hành chính. Trong đó tập trung xây dựng quy trình, xác định trách nhiệm cụ thể của các bên trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp, phát thẻ CCCD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm