Biến tướng tục cúng sao giải hạn

Vào tháng Giêng Âm lịch hằng năm, một số gia đình làm tục cúng sao giải hạn để xóa bỏ vận xui rủi năm cũ, cầu mong một năm mới may mắn, an lành. Do đó, tại nhiều nơi từ miền quê đến thành thị đều có người cúng giải hạn.

Đáng buồn là tục này ngày nay bị một số đối tượng xấu lợi dụng, những người tự nhận mình là thầy cúng, thầy bói đã làm biến tướng tục cúng sao giải hạn, dẫn đến nhiều hệ lụy xấu cả về vật chất lẫn tinh thần cho người cả tin.

Từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ đều có thể bị các “thầy” coi là hạn lớn phải giải. Như làm ăn thua lỗ, chậm đường tình duyên, quan lộ không thông, dính vào tệ nạn xã hội… đều là hạn phải giải. Lễ cúng giải hạn cũng vì thế mà muôn hình vạn trạng với đủ mức “giá” khác nhau.

Ảnh minh họa.

Từ mâm trái cây, ly trà đơn giản, giờ có những mâm cúng giải hạn lên đến tiền triệu, thậm chí chục triệu. Có người còn rước thầy về nhà, lập đàn cầu cúng linh đình. Nếu có gia chủ nào thắc mắc sao phải sắm lễ nhiều thế thì sẽ được nhắc nhỏ: “Dương sao thì âm vậy. Do các âm hồn đói khát đeo bám người trần, được cúng lễ họ sẽ hết phá phách, người sống  mới thoát nạn”.

Nhìn chung người nào gặp phải những “thầy” vẽ vời sẽ đều nghe được trước mắt là một năm rất xấu, vì thế càng… tăng cường cúng giải cái xấu đi. Việc cúng sao giải hạn về cơ bản đã có một chút màu sắc mê tín, càng mê muội cả tin người dân sẽ càng phải hao tài, tốn của.

Ở nhiều vùng quê, người nông dân vẫn quen nghĩ có bệnh phải vái tứ phương, có thờ có thiêng, có kiêng có lành để rồi đặt hết lòng tin vào “thầy”.

Lấy cõi tâm linh làm điểm tựa, các thầy bói, thầy cúng còn tạo ra đội ngũ “cò” khéo léo tiếp cận thân chủ, tung tin đồn thổi về sự linh thiêng hiệu quả của cúng giải hạn để thu hút tín chủ. Từ đó, các màn cúng giải hạn được các thầy không ngừng bổ sung kịch bản, kể cả trống mõ, nhị hồ, múa hát trong ánh đèn leo lét, u u minh minh. Càng làm những điều gia chủ không hiểu, các “thầy” càng thu được nhiều tiền.

Lễ vật cúng sao đôi khi còn có cả những món hàng mã đắt tiền. Ảnh minh họa

Hậu quả từ việc cúng kiếng không đúng cách này khiến gia chủ tốn kém về tiền của, tai hại hơn là làm cho con người mang nặng tâm lý hoài nghi, mất niềm tin vào bản thân, mất niềm tin vào khoa học để hy vọng, trông chờ vào những điều mơ hồ. Quá trình cúng kiếng nếu không cẩn thận còn có thể gây nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự với bao hệ lụy, tệ nạn xã hội xảy ra.

Đức tin rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi con người nhưng cần phải đặt đúng chỗ, đúng đối tượng và tuân thủ theo pháp luật. Mọi hành vi thái quá đều dẫn đến cuồng tín. Nếu người dân muốn thì nên vào chùa, nhờ các sư có hiểu biết thực sự về vấn đề này hướng dẫn, không nên cả tin để sa vào bẫy của những kẻ trục lợi để mất tiền mà còn rước phiền vào người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm