Bộ Công an: Đã cấp hơn 1.300 thẻ CCCD gắn chip điện tử

Chiều 27-1, lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, cho biết đơn vị đã in, cấp hơn 1.300 thẻ CCCD gắn chip điện tử cho các đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Việc sản xuất thẻ CCCD gắn chip chính thức được thực hiện sau khi Thông tư 06/2021 của Bộ Công an quy định về mẫu thẻ CCCD có hiệu lực từ ngày 23-1 vừa qua.

Mặt trước của thẻ CCCD gắn chip theo mẫu Bộ Công an công bố. Ảnh: BCA

Trước đó, ngay từ đầu tháng 1-2021, công an một số địa phương đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip cho công dân.

Đến nay, ngành công an đã hoàn tất thủ tục thu nhận trên 180.000 bộ hồ sơ. Trung tâm sản xuất thẻ CCCD cũng đã hoàn thiện và sẵn sàng in, cấp cho công dân.

Theo ghi nhận, quy trình cấp thẻ CCCD gắn chip được đánh giá rất nhanh gọn và thuận lợi. Người dân đến làm việc chỉ cần xuất trình CMND hoặc thẻ CCCD gắn mã vạch để cán bộ công an đối chiếu thông tin có trong cơ sở dữ liệu CCCD đã thu thập từ trước đó, không cần phải điền vào tờ khai như trước đây nữa.

Sau khi xác định các thông tin trùng khớp, công dân sẽ được chụp ảnh chân dung, lấy mẫu vân tay. Quá trình này chỉ kéo dài khoảng 5 phút.

Mặt sau của thẻ được gắn chip điện tử. Ảnh: BCA

Thông tư 06/2021 quy định nhiều điểm mới về mẫu thẻ CCCD. Trong đó, thay vì sử dụng mã vạch hai chiều như trước đây, Bộ Công an thay thế bằng chip điện tử gắn vào mặt sau của thẻ CCCD, nhằm lưu trữ thông tin của công dân.

Bộ Công an khẳng định thẻ CCCD gắn chip có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần…

Ngoài ra, các trường thông tin trên thẻ CCCD gắn chip đều được sử dụng song ngữ Tiếng Việt/Tiếng Anh. Đây là điều kiện để công dân Việt Nam sử dụng CCCD thay cho sử dụng hộ chiếu khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ CCCD thay cho hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Bộ Công an nhấn mạnh dù phát hành thẻ CCCD gắn chip nhưng thẻ CCCD gắn mã vạch nếu còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng thì vẫn có giá trị sử dụng bình thường cho đến khi hết hạn. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ thẻ CCCD gắn mã vạch vẫn có nguyên hiệu lực pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm