Đang nghỉ thai sản được nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn số 3535 gửi Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam trả lời kiến nghị về việc xác định đối tượng hưởng hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Quyết định số 28/2021 của Thủ tướng.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo đó, Bộ LĐTB&XH có ý kiến như sau:

Theo Điều 43 Luật Việc làm thì người lao động (NLĐ) được xác định là đối tượng bắt buộc tham gia BHTN khi thực hiện giao kết một trong các loại hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ ba tháng đến dưới 12 tháng.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 28/2015 thì trường hợp NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH, NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHTN trong thời gian này.  

Theo Quyết định 28 thì đối tượng được hỗ trợ là NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021 (có tên trong danh sách đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội).

Mặt khác, nội dung này đã được nêu trong các báo cáo về dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ trên và đã được Bộ LĐ-TB &XH giải trình tại báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28.

Như vậy, NLĐ tham gia BHTN trên cơ sở hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã giao kết với người sử dụng lao động. 

Tại thời điểm ngày 30-9-2021 NLĐ chưa chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH nên vẫn được coi là đang tham gia BHTN và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng BHTN nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian từ ngày 1-1-2020 đến ngày 30-9-2021 cũng như trước ngày 1-1-2020.

Như vậy, NLĐ đang tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, hưởng chế độ thai sản mà có thời gian đóng BHTN trong thời gian từ ngày 1-1-2020 đến ngày 30-9-2021 vẫn được nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN.

Trước đó, tại Công văn 3138  ngày 6-10-2021, cơ quan BHXH chưa có căn cứ rõ ràng để áp dụng đối với các đối tượng sau đây:

- NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH;

- NLĐ tạm hoãn HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết;

- NLĐ nghỉ việc không hưởng lương;

- NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái quy định pháp luật (tự ý bỏ việc).

Tại thời điểm 30-9-2021, những trường hợp trên không đóng BHTN, nhưng vẫn còn nằm trong danh sách tham gia BHTN và thực chất là có thời gian tham gia BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, tương đồng với đối tượng được hưởng hỗ trợ theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 28. Nguyên do là trong hồ sơ của các cơ quan tham mưu trình cấp có thẩm quyền chưa đề cập rõ các tình huống bảo lưu thời gian đóng BHTN cụ thể ở trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm