Lập tổ kiểm tra, giám sát CSGT để tránh ‘cưa đôi’
(PL)- Bên cạnh việc đề xuất tăng mức phạt cho nhiều hành vi vi phạm giao thông, Phòng CSGT Công an TP.HCM còn thực hiện nhiều biện pháp giám sát CSGT.

Trung tá Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08), cho biết trong quá trình xử lý những tài xế say xỉn và phê ma túy, CSGT đã gặp nhiều trường hợp chống đối, thậm chí xúc phạm CSGT, không cho đo nồng độ cồn

Đề xuất tăng mức phạt nhiều hành vi

Theo Trung tá Sơn, dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 46/2016 (Bộ GTVT đang lấy ý kiến) đã tăng mức phạt đối với nhiều lỗi liên quan đến nồng độ cồn, ma túy là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

“Tăng mức phạt là một trong các giải pháp cần thiết để hạn chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích kinh tế của người vi phạm, có tính răn đe cao” - ông Sơn nói.

Theo Trung tá Sơn, người điều khiển xe trên đường có nồng độ cồn hoặc chất ma túy, kích thích rất dễ gây ra những vụ TNGT nghiêm trọng với nhiều hệ lụy kéo theo.

Vị lãnh đạo PC08 nhìn nhận ngoài các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, Phòng PC08 cũng đã từng kiến nghị tăng mức phạt tiền đối với nhiều hành vi khác cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT tại TP vừa qua, đối với cả xe máy và ô tô.

Lập tổ kiểm tra, giám sát CSGT để tránh ‘cưa đôi’ - ảnh 1
Bổ sung camera ghi hình là một trong những biện pháp PC08 đề xuất để từng bước giảm bớt sự có mặt của lực lượng CSGT trên đường. Ảnh: LÊ THOA

Siết kỷ luật của CSGT

Trước việc dư luận lo lắng về tình trạng CSGT lợi dụng mức phạt cao mà “cưa đôi” mức phạt với người vi phạm để không lập biên bản, Trung tá Sơn cho hay: PC08 sẽ thành lập tổ kiểm tra để tiến hành kiểm tra tất cả CSGT về các mặt liên quan đến công tác này cũng như việc chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật.

Tổ kiểm tra cũng thực hiện nhiệm vụ ghi nhận tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các địa bàn được dư luận, báo chí phản ánh như tình trạng xe ben, xe bồn lưu thông trong đường cấm, giờ cấm; xe chở quá tải…

“Chúng tôi cũng ban hành nhiều quy định về tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác xử lý vi phạm và nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Qua đó đã tổ chức cho tất cả CSGT viết cam kết về thực hiện nghiêm nội quy, quy định, quy trình công tác, điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử, tư thế, lễ tiết, tác phong...” - Trung tá Sơn khẳng định.

Ông cho biết đợt này, PC08 sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện quy chế về việc quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý sai phạm đối với CSGT; kiên quyết đề xuất đưa ra khỏi lực lượng đối với những trường hợp chây lười công tác, tái phạm nhiều lần, không có khả năng sửa chữa, tiến bộ. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh thông qua đường dây nóng (số 099.4676.767 và số 069.3187.521) nhằm phát hiện và xử lý thông tin tiêu cực do người dân phản ánh.

Ngoài ra, PC08 tiếp tục đề xuất được bổ sung trang thiết bị kỹ thuật (camera ghi hình, máy vi tính, máy in, nâng cấp các phần mềm tin học…), thực hiện đề án về lắp đặt hệ thống giám sát camera giao thông để từng bước giảm bớt sự có mặt của lực lượng CSGT trên đường.

Với việc tăng cường camera để xử phạt qua hình ảnh, PC08 hy vọng người dân sẽ ý thức tự giác chấp hành luật giao thông; còn phía lực lượng CSGT cũng hạn chế được tiêu cực do việc xử phạt qua hình ảnh diễn ra một cách công khai, minh bạch, các lỗi vi phạm được thể hiện rõ ràng, chính xác.

Các hành vi được PC08 kiến nghị tăng mức phạt

Ngoài kiến nghị tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe, Phòng PC08 cũng đã từng kiến nghị tăng mức phạt tiền đối với nhiều hành vi khác cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT tại TP vừa qua. Chẳng hạn như:

• Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường;

• Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

• Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi;

• Dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt;

• Dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, dừng xe nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe;

• Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều, trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt;

• Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông;

• Tụ tập từ ba xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ;

• Đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật… 

LÊ THOA