Mở lối đi, bị hàng xóm phản ứng quyết liệt

Gửi đơn đến báo Pháp Luật TP.HCM, 22 hộ dân của cư xá Công ty In Trần Phú (thường gọi là cư xá Trần Phú) cho biết cư xá nằm trong một nhánh cụt của hẻm 1001 đường Nguyễn Kiệm (phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM).

Cư xá có tường bao xung quanh và có sân chung - chính là một phần của hẻm 1001 rất riêng biệt, không ảnh hưởng cư dân khác tại hẻm. Mới đây, chủ nhà 89/577A1 Nguyễn Kiệm đã tự ý đập bức tường ngăn, trổ cửa vào sân chung này khiến người dân cư xá bất bình.

Một người làm được, nhiều người sẽ làm theo

Theo ông Nguyễn Ngọc Phú, tổ trưởng tổ dân phố 101, cư xá Trần Phú do Công ty In Trần Phú xây dựng và toàn bộ khu đất này được cấp cho 22 hộ dân. Vào tháng 10-2011, chủ nhà 89/577A1 ở hẻm kế cận đã đập tường rào, trổ cửa để có thêm lối cửa sau ra hẻm 1001.

Lúc đó, các hộ cư xá đã khiếu nại lên cơ quan chức năng. Sau đó, thanh tra xây dựng phường 3 đã lập biên bản, yêu cầu chủ nhà này phải xây lại phần tường rào bị đập, trả lại như hiện trạng cũ.

Đến ngày 29-12-2017, một lần nữa, chủ căn nhà trên lại đập bức tường, trổ cửa ra hẻm 1001 và người dân cư xá lại đi khiếu nại. Phường đã xuống làm việc, yêu cầu trả lại hiện trạng cũ nhưng chủ nhà chỉ dựng một rào tạm chứ không xây tường như trước.

“Trước đây khu phố có tổ chức họp người dân hẻm 1001 đường Nguyễn Kiệm để lấy ý kiến về việc cho chủ nhà 89/577A1 được đập tường rào, trổ cửa sau vào sân cư xá nhưng mọi người đều phản đối. Lý do là 30 năm nay phần sân này thuộc sở hữu riêng của 22 hộ dân trong khu vực, không phải hẻm công cộng. Bức tường bao quanh cư xá có cổng riêng để người dân ra vào, có khóa để giữ gìn an ninh khu vực. Nếu cho phép nhà 89/577A1 đập tường, trổ cửa sau vào sân cư xá thì các hộ khác ở bên ngoài cũng sẽ trổ cửa, lúc ấy tình hình an ninh của khu này sẽ rất phức tạp” - bà Phan Thị Út, ngụ 1001/36 Nguyễn Kiệm phân tích.

Khu cư xá có cổng rào riêng (ảnh trên) và cánh cửa trổ ra sân chung cư xá đã bị xây bít lại (ảnh dưới). Ảnh: N.HIỀN

Muốn trổ cửa phải xin phép

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Bảy, Phó Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, cho biết căn nhà mà người dân đang khiếu nại việc trổ cửa thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Anh Kiệt. Về pháp lý, do năm 1990 UBND TP có Quyết định số 539/QĐ-UB giao toàn bộ khu đất này cho Nhà máy in Trần Phú để xây dựng cư xá cho nhân viên nên người dân cho rằng sân chung trên là thuộc sở hữu riêng của 22 hộ dân trong cư xá. Tuy nhiên, hẻm 1001 đã được đưa vào quy hoạch lộ giới hẻm do nhà nước quản lý.

Hiện nay, căn nhà 89/577A1 đã được đổi số mới là 1001/33 Nguyễn Kiệm. Việc cấp đổi số nhà này là đúng theo kế hoạch về việc triển khai cấp mới và cấp đổi số nhà trên địa bàn phường 3 do UBND quận Gò Vấp ban hành.

Ngày 19-1, phường đã ban hành Công văn 120 về việc giải quyết đơn phản ánh của một số hộ dân hẻm 1001 đường Nguyễn Kiệm. Nội dung công văn yêu cầu hộ ông Kiệt xây dựng lại tường rào ngăn cách lối đi ra hẻm 1001 và không sử dụng lối đi này. Đồng thời, phường cũng hướng dẫn ông Kiệt liên hệ với cơ quan chức năng để xin cấp giấy phép trổ cửa nếu ông vẫn tiếp tục muốn có lối đi ra hẻm 1001.

Ông Nguyễn Anh Kiệt: “Hẻm chung, ai cũng có quyền đi”

Ông Nguyễn Anh Kiệt, chủ nhà 1001/33 Nguyễn Kiệm, cho biết ông không đồng ý cách giải quyết của phường vì đây là hẻm chung, người dân nào cũng có quyền đi. “Về pháp lý, căn nhà của tôi thuộc hẻm 1001 đã được cơ quan quản lý cấp đúng theo quy định. Ngoài ra, bức tường giáp ranh hẻm 1001 được công nhận trên giấy chủ quyền của tôi nên tôi có quyền giữ hay tháo dỡ nó. Trong lúc tôi đang nằm viện thì những người dân xung quanh đã tự ý tổ chức xây lại bức tường theo ý họ” - ông Kiệt nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm