Cơ quan trả lời

Nghỉ việc có được chốt sổ khi công ty đang nợ BHXH?

Tôi nghỉ việc từ đầu tháng 12-2020, tuy nhiên do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty nơi tôi làm đã nợ tiền BHXH của người lao động (NLĐ) từ tháng 8-2020.
Cho tôi hỏi nếu công ty nợ BHXH thì khi NLĐ nghỉ việc có được chốt sổ BHXH không? Nếu sau này công ty vượt qua khó khăn thì công ty có phải đóng BHXH những tháng còn nợ của NLĐ không?
Bạn đọc Hải Vân (Quận Phú Nhuận, TP.HCM)
Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo quy định hiện hành, đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH. Số tiền đóng các khoản trên bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định và cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng. Sau khi thu hồi được số tiền mà công ty còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Đối với trường hợp của bạn, khi bạn nghỉ việc mà công ty đang nợ BHXH thì bạn sẽ được chốt sổ BHXH đến thời điểm công ty đã đóng. Riêng khoản thời gian mà công ty còn nợ BHXH của bạn thì khi nào công ty đóng sẽ bổ sung cho bạn sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm