Người lao động lao đao vì công ty nợ lương kéo dài

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, một số người lao động (NLĐ) trước đây làm việc ở Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng HV (Công ty HV) ở quận Phú Nhuận, TP.HCM phản ánh bị công ty này nợ lương nhiều tháng liền khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Một số người lao động bị Công ty HV nợ lương và chưa chốt sổ
bảo hiểm xã hội. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Làm sáu tháng chưa nhận lương

Chị LTĐT cho biết chị làm việc cho công ty từ năm 2016 và được trả lương, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ. Thế nhưng từ giữa năm 2019 đến tháng 3-2020, công ty nợ lương kéo dài.

Chị T. cho biết ai cũng có lúc gặp khó khăn và công ty mình đang làm cũng vậy. Những tháng đầu công ty nợ lương, chị cũng thông cảm và phải đi vay mượn tiền của người thân để chi tiêu trong gia đình. Làm việc đến hơn nửa năm nhưng công ty vẫn nợ lương nên đến tháng 3-2020 thì chị T. xin nghỉ việc.

“Sau khi nghỉ việc, tưởng công ty sẽ giải quyết tiền lương và chốt sổ BHXH cho tôi nhưng công ty cứ hẹn hết lần này đến lần khác. Tính đến nay, công ty còn nợ tôi hơn 110 triệu đồng tiền lương và vẫn chưa chốt sổ BHXH cho tôi” - chị T. bức xúc.

Anh Trương Công Danh ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho biết anh bắt đầu làm cho công ty từ tháng 8-2019 đến tháng 1-2010 thì phải nghỉ, tìm việc khác. Nguyên nhân là do anh làm việc hơn năm tháng mà chỉ nhận được một tháng lương. Hoàn cảnh gia đình anh Danh cũng gặp nhiều khó khăn, mới có con đầu lòng, ở nhà thuê...

“Nhiều lần tôi liên hệ công ty để hỏi về khoản tiền lương hơn 30 triệu đồng mà công ty nợ nhưng công ty hứa hết tháng này qua tháng nọ vẫn chưa trả” - anh Danh than thở.

Công ty phải chốt sổ BHXH cho người lao động

Theo Luật BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ và xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp đơn vị nợ BHXH, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì doanh nghiệp có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải đóng cả tiền lãi chậm đóng để cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH nhằm kịp thời giải quyết chế độ cho NLĐ.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì BHXH sẽ bổ sung trên sổ BHXH cho NLĐ.

Ông NGUYỄN QUỐC THANH, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM

137 doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH

Mới đây, Liên đoàn Lao động TP.HCM có gửi danh sách gồm 137 doanh nghiệp để tiến hành thanh tra lao động vì các doanh nghiệp này đang nợ lương, nợ BHXH và phí công đoàn.

Ngoài ra, theo báo cáo của cơ quan BHXH thì trên toàn TP hiện có 89.565 đơn vị sử dụng lao động đang tham gia BHXH, trong đó có đến 42.680 đơn vị còn đang nợ BHXH, chiếm tỉ lệ 47,65%.

Việc nợ lương, nợ BHXH sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi trực tiếp của NLĐ. Tuy nhiên, khi có tranh chấp với doanh nghiệp, NLĐ phải ủy quyền cho tổ chức liên đoàn lao động để cơ quan này sẽ bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Một đại diện của Liên đoàn Lao động TP.HCM

Công ty sẽ sớm giải quyết cho người lao động

Trao đổi với PV, ông NPT, Tổng giám đốc Công ty HV, thừa nhận do tình hình tài chính của công ty gặp khó khăn nên hiện tại công ty có nợ lương của một số nhân viên.

Ông T. cho biết hơn một năm trở lại đây, công ty gặp không ít khó khăn vì số lượng công trình thi công ít. Hơn nữa, vì ảnh hưởng do dịch COVID-19 nên nhiều công trình bị đứng lại. Cũng chính vì không có nguồn thu, cộng thêm một số đối tác còn nợ tiền, tài chính không còn nên công ty rơi vào tình trạng phải nợ lương và nợ đóng BHXH cho nhân viên.

“Công ty cũng mong NLĐ thông cảm và cho chúng tôi thêm thời gian. Công ty sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm tiền nợ lương và chốt sổ BHXH cho NLĐ trong thời gian sớm nhất” - ông T. chia sẻ.

Liên quan vấn đề trên, bà Trần Thị Ngọc Lước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Phú Nhuận, cho biết trước đây quận có nhận đơn phản ánh của một số NLĐ với nội dung bị công ty này nợ lương và chưa chốt sổ BHXH.

Ngày 1-10, Phòng LĐ-TB&XH quận kết hợp với liên đoàn lao động, cơ quan BHXH tổ chức buổi hòa giải giữa NLĐ và công ty. Tuy nhiên, buổi hòa giải không thành vì NLĐ yêu cầu công ty phải giải quyết trả lương và chốt sổ BHXH ngay, còn công ty thì đề nghị cho gia hạn đến cuối tháng 12 này. Vì không có điểm chung nên các đơn vị liên quan đã hướng dẫn NLĐ khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi.

“Nhiệm vụ của liên đoàn lao động là bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Tuy nhiên, đối với vụ việc này, do NLĐ không đồng ý với phương án đưa ra nên liên đoàn lao động chỉ theo dõi vụ kiện nếu NLĐ kiện ra tòa” - bà Lước cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm