Người lao động được hưởng trợ cấp gì khi công ty giải thể?

Tôi đang làm cho một công ty trong nước về lĩnh vực may mặc, đã làm được năm năm (có ký hợp đồng lao động). Tuy nhiên thời gian gần đây tình hình công ty đang gặp khó khăn và tôi mới nhận được thông báo là công ty sắp giải thể. Vậy trong trường hợp giải thể thì tôi có được tiền trợ cấp gì không?

Bạn đọc D.Anh (anhvip10...@gmail.com)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 7, Điều 36 Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012 quy định hợp đồng lao động chấm dứt khi người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

Tức trong trường hợp này người sử dụng lao động là pháp nhân chấm dứt hoạt động (giải thể), do đó hợp đồng lao động giữa bạn và công ty ký kết bị chấm dứt.

Mặt khác Điều 48 BLLĐ cũng quy định khi hợp đồng lao động chấm dứt thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Như vậy, khi công ty giải thể người lao động ngoài được nhận khoản tiền nợ lương mà công ty còn nợ, tiền bảo hiểm xã hội thì người lao động còn nhận được trợ cấp thôi việc do người sử dụng lao động chi trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm