TP.HCM hỗ trợ đợt 3: Chi tiền mặt, quản lý qua app

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối 30-9, trả lời trên chương trình livestream "Dân hỏi – Thành phố" Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã giải đáp trực tiếp những thắc mắc về chủ đề “Chỉ thị của UBND TP HCM về giai đoạn từ ngày 1-10 và chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 đợt 3”

Liên quan đến gói hỗ trợ đợt 3, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết về nguyên tắc, những người nhận gói hỗ trợ đợt 3 trên cơ sở từ danh sách người nhận hỗ trợ đợt 1, đợt 2 và bỗ sung những người khó khăn mới.

Như vậy, người dân nào đã nhận gói hỗ trợ đợt 1 và 2 thì sẽ nhận gói hỗ trợ thứ 3 này. Tuy nhiên, đợt thứ 3 sẽ không hỗ trợ cho 4 trường hợp là: Người đang hưởng lương hưu; Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; Người lao động đang tham gia BHXH; Người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021.

Chương trình livestream được phát sóng ngày 30-9. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Trả lời người dân vì sao có nhiều người khó khăn mà vẫn chưa được nhận các gói hỗ trợ đợt 1 và 2, ông Hoan chia sẻ có thể  những hoàn cảnh khó khăn của bà con phát sinh sau khi thực hiện triển khai chính sách hỗ trợ đã hỗ trợ.

Ông Võ Văn Hoan cho hay theo dự kiến việc trao gói hỗ trợ đợt 3 sẽ được thực hiện từ nay đến ngày 15-10. Nếu sau ngày 15-10, có phát sinh trường hợp nào thì tiếp tục chi hỗ trợ tiếp.

Ông Hoan thông tin hiện nay, 22 quận, huyện, TP Thủ Đức  đã đưa danh sách người dân nhận hỗ trợ đợt 3 lên hệ thống phần mềm để TP kiểm tra, giám sát. Từ hệ thống phần mềm thì có thể biết được tiến độ chi hỗ trợ của các địa phương xuống người dân như thế nào. Đồng thời, thông qua hệ thống giám sát này có thể biết được người nhận hỗ trợ ở khu vừa nào, địa chỉ ở đâu,…

Theo ông Hoan cán bộ phường sẽ gặp trực tiếp người dân chi hỗ trợ bằng tiền mặt và toàn bộ quá trình chi sẽ được cập nhật lên hệ thống. Khi nhận hỗ trợ, người dân chỉ cần đọc số CMND/CCCD, điện thoại và địa chỉ là đã được nhận tiền hỗ trợ mà không cần phải xuất trình bất cứ giấy tờ gì.

Ông Hoan cho hay đợt 3 sẽ có 5 nhóm người được nhận hỗ trợ:

(1) Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.

(2) Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

(3) Người phụ thuộc của đối tượng (2) gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

(4) Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc; sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia BHXH, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021; có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt tại xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

(5) Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cành thật sự khó khăn trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách và đang có mặt tại xã, phường, thị trấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm