Chiều nay 9-8, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau đã có Báo cáo 1179 gửi UBND tỉnh này về sự cố cầu 4 tỉ đồng mới xây xong đã sập hoàn toàn. Đó là cầu Ô Rô, nằm trên trục lộ ô tô về Trung tâm xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau.
Theo đó, vào lúc 1 giờ 25 ngày 5-8, cây cầu này bỗng dưng đổ sập hoàn toàn xuống sông, may mắn không gây tai nạn cho người do xảy ra lúc đêm khuya.
Xác định sơ bộ nguyên nhân sập cầu này, Sở GTVT tỉnh Cà Mau nêu rõ: "Có thể là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày, cũng thuộc dự án này hơn 50 m, đường đầu cầu đi trên phần bãi bồi giữa hai tuyến sông có địa chất rất yếu. Hơn nữa, cầu bắc qua sông Ô Rô cách ngã ba Đình khoảng 150m, do sông sâu nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao.
Vì vậy, với chiều cao đắp khá lớn, khi đường đầu cầu bị sạt lở với khối lượng lớn, đất đẩy ra phía bờ sông, làm mất ổn định và gãy cột mố, kéo theo sập hai nhịp cầu và trụ T1".
Báo cáo không đề cập đến vấn đề năng lực nhà thầu hay vấn đề kỹ thuật thiết kế, thi công.
Tuy nhiên, để xác định chính xác nguyên nhân, Sở GTVT đề nghị thành lập Tổ điều tra sự cố, do lãnh đạo Sở GTVT làm tổ trưởng, thành viên là các cơ quan chuyên môn về thẩm định và xây dựng.
Cầu Ô Rô bị sập hai nhịp giữa hoàn toàn xuống sông.
Theo thông tin ban đầu, cầu Ô Rô triển khai thi công từ tháng 5-2013, có tổng chiều dài 86 m, tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỉ đồng. UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư, DNTN Sử Thành Phú là nhà thầu thi công. Tư vấn thiết kế công trình này là Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Minh Anh. Tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú.
Thời gian qua, hệ thống giao thông tại huyện Ngọc Hiển được phát triển mạnh mẽ, với hàng trăm km đường và hàng ngàn cầu bê tông đã hoàn tất đưa vào sử dụng, kết thúc thế ốc đảo của huyện cực nam Tổ quốc.
Người dân đã lo lắng, nếu cầu Ô Rô sập do nền đất yếu thì thời gian tới, sẽ thật đáng lo ngại đối với các cây cầu còn lại vì địa chất nơi đây gần như đồng nhất với nhau.