Lý do nhà đầu tư đổ về Hồ Tràm

Thời gian gần đây, thông tin về việc xây sân bay Lộc An đã kéo nhiều nhà đầu tư đến với Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu). Cạnh đó, việc nhiều doanh nghiệp lớn mạnh tay rót vốn đầu tư các dự án nghỉ dưỡng khu vực ven biển cũng khiến giá nhà, đất ở đây nhích lên từng ngày.

Đất xa bờ biển vẫn có giá

Anh Trung, nhân viên môi giới một sàn giao dịch ven biển Hồ Tràm, cho biết nhiều đại gia bất động sản (BĐS) tại TP.HCM như Hưng Thịnh, Novaland… và cả những tập đoàn nước ngoài đã xúc tiến nhiều dự án nghỉ dưỡng tại Hồ Tràm. Từ đầu năm đến nay thị trường nơi đây nhộn nhịp hẳn lên.

Theo anh Trung, khu vực ven biển Hồ Tràm giá đất đã tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm 2018. Một mét ngang đất tại đây đã tăng từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng, có vị trí lên tới 300 triệu đồng. Đất giao dịch chủ yếu ở khu vực ven biển và trung tâm huyện.

Chia sẻ với chúng tôi, cò đất T. cho biết khu vực ven biển trong vòng bán kính 1 km giá đất rất cao nhưng vẫn không có để bán. Đất ở cách xa biển Hồ Tràm khoảng 3-5 km cũng rất hút khách.

“10 lô đất nền mới mở bán sáng thứ Bảy, hai ngày sau đã được đặt cọc hết. Mỗi nền tầm 500-600 m2, đã có giấy đỏ từng nền, gần tỉnh lộ 328 (huyện Xuyên Mộc), cách biển chưa tới 3 km, cách sân bay Lộc An 6 km, rất thích hợp làm biệt thự nghỉ dưỡng, nhà nghỉ có giá khoảng 2,1-2,2 tỉ đồng/nền” - cò đất T. nhiệt tình giới thiệu.

Đất nền là sản phẩm chủ yếu ở các khu vực ăn theo biển Hồ Tràm. Nhà đầu tư nhỏ lẻ, tài chính còn yếu thì có thể tìm đất ở xa một chút, cách biển khoảng 5 km thì giá chỉ 3,5-4,5 triệu đồng/m2.

“Nhà đầu tư hiện nay chủ yếu đến từ TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng… Đa số mua để sang tay chứ ít người mua để đầu tư xây nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng” - cò đất T. tiết lộ.

Theo ông Nguyễn Vũ Thắng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xuân Quang, giá đất tại những dự án ven biển đã tăng mạnh từ mấy năm nay. Cụ thể, đất nhà phố thổ cư của dự án có mặt tiền ven biển năm 2016 giá 16 triệu đồng/m2 nay đã lên 25 triệu đồng/m2, những lô phía trong cũng tăng từ 9 triệu đồng/m2 lên 13 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, loại đất biệt thự có nhà (villas) với diện tích đất 550 m2 giá hiện nay đã lên tới 41 triệu đồng/m2. Ngoài ra, một số dự án căn hộ condotel hiện có giá khoảng 3,5 tỉ đồng/căn, shophouse giao nhà thô, diện tích 150 m2 có giá khá cao, khoảng 73 triệu đồng/m2.

Khách hàng tham quan một dự án đang thi công ở Hồ Tràm. Ảnh: QUANG HUY

Tiềm năng nhưng vẫn phải đợi

Thị trường ven biển Hồ Tràm sôi động chủ yếu là do du lịch phát triển, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng mọc lên. Cạnh đó là các thông tin về hạ tầng giao thông sắp hoàn thiện hoặc chuẩn bị khởi động; dự án du lịch biển, trung tâm dầu khí, cảng biển đang được triển khai.

Tiếp nữa, giới đầu cơ và những đầu nậu thu gom đất đã thổi phồng thông tin tiến độ dự án hoặc tiến độ hạ tầng để tạo “sóng”, tranh thủ đẩy giá.

Theo phân tích của ThS Nguyễn Vũ Thắng, Hồ Tràm sở hữu bãi biển dài và đẹp. Sự xuất hiện của nhiều dự án lớn đã góp phần kết nối các khu du lịch từ bãi sau Vũng Tàu, Long Hải, Lộc An, Hồ Tràm, Hồ Cốc cho tới Bình Châu. Hơn nữa, khu vực Hồ Tràm còn mới mẻ, hấp dẫn du khách thích khám phá vùng đất mới, hoang sơ như rừng (dự án Safari), suối nước nóng (Bình Châu).

Mặt khác, tiện ích của khu du lịch, dự án khá đồng bộ, các loại hình dịch vụ đa dạng như khách sạn nghỉ dưỡng, condotel, biệt thự đem tới nhiều lựa chọn cho du khách. Đặc biệt, tại The Grand có thêm casino và sân golf tiêu chuẩn quốc tế. Chính sách truyền thông cũng rất được quan tâm.

“Quỹ đất tại Hồ Tràm không lớn, nhiều khu vực còn để trống do các công ty chậm đưa vào sử dụng. Phần nhiều do thiếu vốn nên sẽ xuất hiện ba cái “đợi”: Thứ nhất là đợi cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài tham gia nhiều hơn; thứ hai là đợi giá đất tăng để chuyển nhượng cổ phần kiếm lợi nhuận; thứ ba là đợi nhà nước đầu tư thêm các hạ tầng công cộng” - ông Thắng nói.

Về dự án sân bay tại xã Lộc An, theo ông Thắng, không phải là yếu tố chính làm giá đất tăng vì chưa triển khai.

Ông lưu ý thêm, khu vực này còn nhiều hạn chế vì các dự án sát biển đều khoanh vùng, dựng hàng rào bao lấy bờ biển khiến cảnh quan tổng thể bị hạn chế.

Ông Nguyễn Duy Minh, chuyên gia BĐS, cảnh báo tình trạng một số nhà đầu tư chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh BĐS tại những khu vực Hồ Tràm. Thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng. Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ và so sánh với giá đất do Nhà nước công bố tại khu vực đó bởi giá thị trường hiện nay không phải là giá trị thực. Người muốn mua nhà, đất nên đến các cơ quan chức năng kiểm tra kỹ thông tin về pháp lý BĐS đó, tránh nghe các thông tin sai lệch từ giới cò đất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm