Cảng Bến Đình (Lý Sơn, Quảng Ngãi) được kỳ vọng là đầu mối giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn, đặc biệt là ngành du lịch. Thế nhưng, dự án cảng Bến Đình do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi (sau này bàn giao cho Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông) làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 257 tỉ đồng xây dựng xong vẫn chưa thể đưa vào sử dụng bị bão làm hư hại.
Lề đường ra cầu cảng hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: THANH NHẬT
Cảng cũ quá tải, cảng mới hoang vắng
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 11-2016, dự kiến sẽ hoàn thành sau 18 tháng. Sau nhiều lần trễ hẹn, cảng được nghiệm thu hoàn thành vào tháng 7-2020. Thế nhưng đến nay dự án vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Hoạt động tàu cá, vận tải hàng hóa, hành khách đều dồn về cảng Lý Sơn - vốn có chức năng phục vụ hoạt động tàu cá, được xây dựng từ hơn 20 năm trước.
Ông Nguyễn Văn Hội, người dân buôn bán ở huyện Lý Sơn, cho biết cảng Lý Sơn hiện nay đã xuống cấp vì đã cũ. Cùng với đó, một lúc phải tiếp nhận tàu hàng, tàu cá, tàu khách nên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt là các dịp lễ, tết, người dân đi du lịch nhiều. Việc xây dựng một cảng mới phục vụ du lịch, hàng hóa, trả cảng Lý Sơn về đúng mục đích phục vụ tàu cá là hợp lý.
“Từ khi có lưới điện quốc gia, ngành du lịch ở huyện Lý Sơn phát triển rầm rộ nhưng chưa có cảng riêng biệt nên tàu khách, tàu hàng cập bến ở cảng Lý Sơn. Rồi Nhà nước cho xây cảng Bến Đình nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng” - ông Hội nói.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết cử tri nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh khẩn trương đưa công trình cảng Bến Đình đi vào hoạt động vì ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tuy nhiên việc này vẫn chưa thể giải quyết.
Cần khẩn trương khắc phục
Theo ghi nhận của chúng tôi, khu nhà điều hành cảng Bến Đình xuất hiện nhiều vệt loang lổ, cửa kính bị bể nằm la liệt, các vị trí kính bể được che tạm bợ. Phía bên trong, la phông trần, hệ thống điện bị hư hỏng nghiêm trọng. Ở hạng mục cầu cảng, hai bên lề đường ra bến cảng hư hỏng nhiều vị trí, gạch lót bị sóng biển công phá nằm ngổn ngang. Lớp bê tông bảo vệ và lớp nhựa mỏng phủ trên bề mặt cầu cảng bong tróc nhiều chỗ, có điểm diện tích bong tróc lên đến hàng chục mét vuông.
Trao đổi với PV, ông Đỗ Vũ Bảo, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, cho biết cảng Bến Đình là công trình cảng biển hở, chưa được che chắn của đê chắn sóng nên chịu tác động lớn của mưa bão, sóng gió.
“Dưới ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 9 và số 13 (năm 2020), đặc biệt là cơn bão số 9 có cường độ rất mạnh và sức tàn phá khủng khiếp đã gây thiệt hại cho công trình. Ngay sau khi bão đi qua, ban phối hợp với huyện Lý Sơn kiểm tra hiện trường, qua đó ghi nhận công trình chỉ hư hỏng phần kiến trúc, còn các bộ phận kết cấu chịu lực không phát hiện hư hỏng, công trình vẫn an toàn về khả năng chịu lực” - ông Bảo khẳng định.
Theo ông Bảo, sau khi hết bão, thời tiết tại Quảng Ngãi không thuận lợi, thường xuyên có mưa, cùng với đó là hai kỳ nghỉ tết dương lịch và âm lịch nên các đơn vị chưa thể khắc phục. “Các đơn vị đang khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng do bị ảnh hưởng của cơn bão số 9 và số 13 theo đúng hồ sơ thiết kế, dự kiến hoàn thành trong tháng 3-2021” - ông Bảo nói.
Cảng Bến Đình có bến cập tàu dài 87 m, kè bảo vệ bờ, diện tích đất lấn biển 4,8 ha, khu vực cảng rộng 3,1 ha, nhà ga rộng 1.000 m2, nhà làm việc 250 m2 và nhiều hạng mục khác. Khi đi vào hoạt động, cảng Bến Đình cho phép một tàu tải trọng 2.000 DWT, một tàu 1.000 DWT và một tàu khách 400 ghế neo đậu cùng lúc. |