“Giải pháp tạo vốn đầu tiên là quy hoạch hợp lý” - ông Nhân nói và phân tích nếu công tác quy hoạch được thực hiện tốt, đặc biệt quy hoạch các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông… sẽ thu hút được nhà đầu tư.
Thứ hai, phương thức hợp tác công tư (PPP) mà trước mắt thực hiện để đầu tư tuyến đường vành đai 3. Dự án này có tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỉ USD, chỉ do Nhà nước hoặc tư nhân tự thực hiện sẽ không thể hoàn thành mà phải thực hiện theo phương thức PPP.
Thứ ba, chuyển từ đầu tư nhà máy sang thuê dịch vụ. “Thay vì lập công ty môi trường, đầu tư nhà máy để xử lý rác thì TP kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác và trả tiền dịch vụ xử lý rác” - ông Nhân dẫn chứng và nói thêm, trong lĩnh vực xử lý nước thải, TP không phải xây dựng nhà máy xử lý mà chỉ cần ra “đầu bài” về yêu cầu xử lý nước thải và trả tiền dịch vụ để tư nhân tham gia đầu tư nhà máy.
Thứ tư, TP kêu gọi doanh nghiệp xây dựng cầu và sau đó TP sẽ trả chậm chi phí đầu tư trong vòng 5-7 năm. Ông Nhân cho rằng với cách làm hiện nay, TP bỏ một số vốn lớn chỉ xây được một cây cầu. Tuy nhiên, khi triển khai hiệu quả giải pháp trên thì cùng số tiền ấy, TP có thể xây dựng cùng lúc nhiều cây cầu. “Tôi đã trao đổi và có doanh nghiệp đồng ý thực hiện theo cách này” - ông Nhân nói và yêu cầu sắp tới ngành giao thông cần tổ chức hội nghị, mời các doanh nghiệp cầu đường có khả năng tham gia thực hiện dự án này. Từ nay đến năm 2020, cần triển khai thí điểm giải pháp này để xây dựng cùng lúc ba cây cầu kết nối từ quận 1 sang khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). TP sẽ hoàn trả chi phí đầu tư cho nhà đầu tư trong vòng năm năm.
Các giải pháp tạo vốn khác mà ông Nguyễn Thiện Nhân nêu ra như phải có nguồn vốn từ quỹ đất, dứt khoát chấm dứt chỉ định thầu (trừ trường hợp đặc biệt và phải báo cáo nhằm kéo giảm chi phí), nguồn thu từ triển khai thực hiện cơ chế đặc thù (Quốc hội đã cho phép TP.HCM thu thuế, phí và lệ phí vượt khung; được phép thu thêm thuế, phí và lệ phí ngoài danh mục), phải giảm thất thu ngân sách, vay vốn ngân hàng và phát hành trái phiếu đô thị.