Trong công văn, Bộ GD&ĐT cho biết thời gian qua mạng lưới trường học được mở rộng, nhiều địa phương đã phát triển dịch vụ đưa đón trẻ em, học sinh đi học bằng xe ô tô. Tuy nhiên, chưa có quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể về loại hình dịch vụ này.
Trong khi đó, một số nước tiên tiến trên thế giới đã có những quy định rất chặt chẽ đối với xe ô tô đưa đón học sinh về tiêu chuẩn kỹ thuật, màu sắc, hình thức và các biện pháp bảo đảm an toàn... cũng như xây dựng hệ thống hành lang pháp lý để thực hiện quy định nhằm bảo vệ học sinh khi tham gia sử dụng dịch vụ này.
Đưa đón học sinh bằng xe ô tô tại Hà Nội. Ảnh: AH
Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho học sinh, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ GTVT chủ trì việc rà soát, nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật, hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải chở hành khách là học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông.
Trước đó, sau khi xảy ra vụ trẻ tử vong khi bị bỏ quên trẻ trên xe đưa đón ở Trường Gateway (Hà Nội), Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi giám đốc các sở GD&ĐT về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng ô tô.
Trong đó, bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định.
Với các trường học, bộ yêu cầu phải xây dựng quy trình đưa đón học sinh nghiêm túc, có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh.
Với lái xe, bộ yêu cầu phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, có phẩm chất, đạo đức tốt, giao tiếp có văn hóa với học sinh, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh.