Cụ thể, trước đề xuất của Công ty TNHH Busgo về việc sử dụng xe buýt nhỏ có sức chứa dưới 17 chỗ, không bố trí chỗ đứng để vận chuyển hành khách kết nối tới các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông.... Đồng thời kết nối với các tuyến vận tải khối lượng lớn, kết nối với các phương tiện vận tải theo tuyến đường.
Trong đó, Busgo đề xuất có 6 tuyến kết nối với các quận, gồm quận 1, 2, 7 và 9. Giá vé lượt đến 24 km trong giờ cao điểm thì khách đi xe buýt sẽ trả 30.000 - 40.000 đồng/lượt và 10.000 - 30.000 đồng/lượt vào thấp điểm.
Bộ GTVT đã bác đề xuất của Sở GTVT về việc sử dụng xe buýt có sức chứa nhỏ tích hợp với ứng dụng công nghệ. Ảnh: ĐÀO TRANG.
Ưu điểm của ứng dụng này là hành khách có thể triển khai ứng dụng Godee cài đặt trên điện thoại, khách đi xe buýt có thể chọn giờ đi, ghế ngồi… Xe buýt chỉ dừng lại đón tại trạm khi khách đặt ứng dụng trước để tiết kiệm thời gian cho lộ trình.
Phương tiện loại hình này chỉ di chuyển dựa trên các thông tin đặt chỗ trước qua ứng dụng, không dừng ở những trạm không có khách đặt xe.
Đối với những đề xuất của Busgo, Sở GTVT TP cho rằng đặc thù của TP.HCM là có nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp, kết nối nhiều khu dân cư, khu đô thị vệ tinh người dân khó tiếp cận giao thông công cộng. Do đó, việc tổ chức các tuyến xe buýt nhỏ là phù hợp với thực tiễn.
Theo đó, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho TP.HCM sử dụng phương tiện có sức chứa dưới 17 chỗ và không bố trí đứng để tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn TP.
Tuy nhiên, về các kiến nghị trên, Bộ GTVT có ý kiến rằng đề xuất của Công ty TNHH Busgo không phù hợp với quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; không phù hợp với thông tư số 12/2020 của Bộ GTVT về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT TP.HCM không thực hiện đối với đề xuất trên.