Bộ GTVT 'bác' kiến nghị giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh chuyến bay nội địa

(PLO)- Lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất với ý kiến cho rằng việc xem xét giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023 là chưa đủ cơ sở.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Văn phòng Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp giải quyết kiến nghị giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với chuyến bay nội địa năm 2023.

Theo đó, lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất với ý kiến tham gia cuộc họp cho rằng, việc xem xét giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh các chuyến bay nội địa năm 2023 là chưa đủ cơ sở.

Vì báo cáo của Cục Hàng không cho thấy sản lượng vận chuyển nội địa năm 2023 dự kiến đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Như vậy, thị trường vận tải nội địa đã và đang phục hồi như giai đoạn trước dịch COVID-19.

Bộ GTVT cho rằng hiện nay hàng không đang phục hồi mạnh. Ảnh: V.LONG

Bộ GTVT cho rằng hiện nay hàng không đang phục hồi mạnh. Ảnh: V.LONG

Cạnh đó, nguồn thu từ dịch vụ cất và hạ cánh hiện còn đang hạn chế, cần cân đối để bố trí cho công tác sửa chữa, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các sân bay có nguy cơ không đảm bảo an toàn khai thác.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá lại hiện trạng khu bay tại các sân bay để xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo trì cho phù hợp. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quyết định của pháp luật.

Trước đó, một số hãng hàng không trong nước kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% phí cất, hạ cánh và điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa trong năm 2023, như đã áp dụng trong giai đoạn 2020-2021.

Theo các hãng bay, dù thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so với năm 2019, nhưng thị trường quốc tế năm 2022 mới chỉ phục hồi được khoảng 30% so trước dịch.

Thêm vào đó, do các tình hình bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới giai đoạn vừa qua khiến giá nhiên liệu tăng đột biến, gây sức ép nặng nề lên chi phí của các hãng hàng không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm