Bộ GTVT bác thông tin phí đường bộ cao tốc Bắc – Nam 3.500 đồng/km

(PLO)- Bộ GTVT khẳng định chưa đề xuất mức thu phí trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, cử tri tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT xem xét lại mức phí trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, bởi hiện nay có thông tin, bộ đề xuất mức phí là 3.500 đồng/km.

Phúc đáp vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết các nghị quyết của Quốc hội đều giao Chính phủ xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Hiện chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính triển khai công việc này.

Một số đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam do nhà nước đầu tư hiện nay vẫn chưa thu phí. Ảnh: V.LONG

Một số đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam do nhà nước đầu tư hiện nay vẫn chưa thu phí. Ảnh: V.LONG

Gần đây, Bộ GTVT đã hoàn thiện dự thảo tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước sở hữu, quản lý và khai thác. Theo phương án thu phí kèm theo dự thảo tờ trình của Chính phủ, Bộ GTVT chưa đề xuất mức thu phí sử dụng đường cao tốc.

Bộ GTVT cũng khẳng định việc thu phí sẽ được thực hiện trên các tuyến có đường bộ song hành. Mức thu phí được xác định trên cơ sở bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, hoàn vốn; phù hợp với chất lượng dịch vụ đường cao tốc và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc.

Liên quan đến thu phí đường bộ cao tốc Bắc – Nam, TS Phan Lê Bình, chuyên gia quy hoạch giao thông, cho biết việc thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết để góp phần giảm áp lực cho ngân sách. Xét từ góc độ của người sử dụng, họ hoàn toàn có thể tự do lựa chọn sử dụng hoặc không sử dụng đường cao tốc.

Chẳng hạn tuyến Hà Nội - Hải Phòng, người dân muốn di chuyển nhanh, an toàn chọn đi cao tốc. Ngược lại, tài xế có thể chọn tuyến Quốc lộ 5 với những rủi ro như di chuyển chậm, luồng xe hỗn hợp, nguy cơ tai nạn giao thông cao hơn.

Những khách hàng coi “thời gian là tiền bạc” sẵn sàng chấp nhận trả phí để sử dụng đường cao tốc. Nhu cầu thu phí của Nhà nước và nhu cầu tiết kiệm thời gian của khách hàng gặp nhau, vậy “tại sao không thu phí ?”.

“Về mức giá phải được xem xét cân đối với lưu lượng giao thông, khả năng chi trả, mong muốn chi trả của người dân tại từng thời điểm…”- vị chuyên gia này cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm