Bộ KH&ĐT đã vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT giải trình, làm rõ quy mô dự án đầu tư hoàn chỉnh quốc lộ 3 mới nối Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo Bộ KH&ĐT, báo cáo của Bộ GTVT điểm cuối tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới – Bắc Kạn tại Khu công nghiệp Thái Bình, không phải là thành phố Bắc Kạn.
Chiều dài đoạn từ Khu công nghiệp Thanh Bình (thuộc huyện Chợ Mới – thành phố Bắc Kạn khoảng 40 km, chưa có trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.
Dự án Thái Nguyên - Chợ Mới vừa bị người dân phản ứng vì theo họ trạm thu phí đặt nhầm chỗ.
Vì vậy Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về việc điều chỉnh, bổ sung đoạn trên vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 để có cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư tuyến này theo chỉ đạo.
Việc văn bản Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên sẽ phải bỏ thêm một khoản kinh phí để thanh toán nợ khối lượng cho nhà thầu là 602 tỉ đồng. Phải nộp vào ngân sách nhà nước khoảng 2.243 tỉ đồng, nhằm thu hồi một phần vốn nhà nước đã bỏ ra để đầu tư xây dựng quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên.
Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT khẩn trương phê duyệt quyết toán toàn bộ dự án xây dựng quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên để xác định cụ thể phần vốn Nhà nước đã đầu tư, để có căn cứ xem xét đề xuất trên.
Đối với đề nghị của Bộ GTVT dùng khoản kinh phí thu được từ việc thực hiện dự án BOT quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên để đầu tư đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn, Bộ KH&ĐT cho rằng dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước phải thực hiện theo quy định của Luật đầu tư công.
Hiện Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, vì vậy theo quy định việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Bên cạnh đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 hiện chưa đáp ứng đủ nguồn vốn đối ứng ODA, vốn để hoàn thành các dự án chuyển tiếp, nên Bộ KH&ĐT cho rằng đề nghị bố trí vốn ngân sách nhà nước để đầu tư dự án là không phù hợp.
Ngoài ra, phương án mà Bộ GTVT đưa ra sẽ dẫn tới tăng chi phí hoặc thêm thời gian thu phí của dự án và Nhà nước phải bỏ kinh phí để quản lý, bảo trì sau khi đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Chiều dài đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn mà Bộ GTVT nêu cũng không thống nhất khi có văn bản nêu là 30 km, có văn bản nêu 40 km. Bộ GTVT chưa nêu cụ thể phương án tài chính của dự án đầu tư hoàn chỉnh quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo hình thức BOT nên chưa đủ cơ sở để xem xét, góp ý.
Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT khẩn trương phê duyệt quyết toán toàn bộ dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên để có căn cứ xác định phần vốn Nhà nước đã bỏ ra để đầu tư. Bên cạnh đó, rà soát lại quy hoạch, quy mô đầu tư đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn, nghiên cứu so sánh các phương án tài chính để có đề xuất phương án tối ưu, đảm bảo tính khả thi.