Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Theo đó, Bộ GTVT nhấn mạnh do khai thác vượt tần suất và vượt áp suất bánh hơi thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.
Được biết năm 2017, sau khi ACV cổ phần hóa, hệ thống đường băng tại các cảng hàng không đã được tách ra do Nhà nước quản lý và bố trí vốn đầu tư, bảo trì.
Tương tự, đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong tróc, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún.
Bộ GTVT khẳng định mặc dù xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn đang phải tiếp tục khai thác vượt tải. Việc bảo trì, sửa chữa những hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là “rất cần thiết và vô cùng cấp bách”.
Theo đó, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay.
Nếu được Bộ Tài chính chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV căn cứ hệ thống định mức, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật hiện hành lập kinh phí bảo trì, sửa chữa hạ tầng khu bay trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt làm cơ sở thực hiện.