Theo đó, trên hai đường cất-hạ cánh này đã xuất hiện vết hư hỏng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong tróc, nứt vỡ. Tình trạng này nếu không sớm cải tạo, nâng cấp mà vẫn tiếp tục khai thác sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay, thậm chí có thể phải đóng cửa, ngừng khai thác.
Bên cạnh đó, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện khai thác các chủng loại máy bay có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn hơn so với máy bay tính toán thiết kế ban đầu nên cũng ảnh hưởng đến đường băng. ACV nhìn nhận hiện nay việc vẫn tiếp tục khai thác vượt tải hai đường cất-hạ cánh nêu trên dẫn đến tình trạng xuống cấp mặt đường ngày càng trầm trọng. Tuy nhiên, nếu đóng cửa khai thác sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho hai đường cất-hạ cánh còn lại, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Vì vậy, việc cải tạo, nâng cấp đường cất-hạ cánh trên là cần thiết và cấp bách.
Ngoài ra, ACV đề nghị Bộ GTVT xem xét có cơ chế, giải pháp để ACV sớm có thể đầu tư các dự án nêu trên bằng nguồn vốn sẵn có của tổng công ty.