Bộ GTVT đang lấy ý kiến các đơn vị trực thuộc về dự thảo thông tư quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
Theo đó, dự thảo quy định giá dịch vụ vận chuyển hành khách trong nước được định giá phân loại theo cự ly nhóm đường bay gồm: Nhóm 1, dưới 500km (nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội và nhóm đường bay khác); nhóm 2, từ 500km đến dưới 850km; nhóm 3, từ 850km đến dưới 1.000km; nhóm 4, từ 1.000km đến dưới 1.280km; nhóm 5, từ 1.280km trở lên.
Hiện các cự ly đường bay trên đang được Bộ GTVT quy định mức giá trần từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng/vé một chiều.
Mức tối đa giá dịch vụ quy định đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, nhưng không bao gồm các khoản thu sau: Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh (giá dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay; giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý); khoản giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm.
Như vậy, nhìn chung chi phí cấu thành giá vé máy bay không có thay đổi so với quy định hiện hành.
Dự thảo thông tư cũng quy định các trường hợp không thu tiền dịch vụ cất hạ cánh gồm chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay công vụ, chuyến bay tìm kiếm cứu nạn và cứu hộ hoặc làm nhiệm vụ nhân đạo khác, chuyến bay phải quay trở lại hạ cánh sau khi cất cánh trong khoảng thời gian dưới 30 phút vì bất cứ lý do nào.
Đối tượng không thu tiền sử dụng dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không gồm: Hàng gửi theo đường ngoại giao, hàng viện trợ nhân đạo; hàng hóa, phụ tùng xuất đi phục vụ sửa chữa và vật tư, vật phẩm của các hãng hàng không phục vụ cho chuyến bay; hành khách đi chuyến bay nội địa nối chuyến nội địa và quốc tế nối chuyến quốc tế có thời gian trung chuyển trong vòng 24 giờ; thành viên tổ bay; trẻ em dưới hai tuổi.
Đối tượng không thu tiền sử dụng dịch vụ phục vụ hành khách gồm: Hành khách đi chuyến bay nội địa nối chuyến nội địa và quốc tế nối chuyến quốc tế có thời gian trung chuyển trong vòng 24 giờ; thành viên tổ bay và trẻ em dưới hai tuổi.
Ngoài ra, dự thảo thông tư cũng quy định hãng hàng không Việt Nam lần đầu tiên tham gia khai thác thị trường vận chuyển hàng không chỉ áp dụng mức giá bằng 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay đi, đến do Bộ GTVT định mức giá. Thời hạn áp dụng 36 tháng kể từ ngày bắt đầu khai thác.
Thông tư của Bộ GTVT dự kiến có hiệu lực thi hành từ 1-1-2025.