Bộ GTVT lưu ý về việc lựa chọn nhà đầu tư xây sân bay Long Thành

(PLO)- Bộ GTVT lưu ý ACV cần quan tâm đến việc lựa chọn các giám đốc điều hành dự án và các nhân sự chủ chốt đủ về số lượng và đảm bảo năng lực, kinh nghiệm… để triển khai xây dựng sân bay Long Thành.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến việc đấu thầu chọn nhà đầu tư xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với tư cách là chủ đầu tư dự án cần phải giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản liên quan.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo ACV không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết.

Thủ tướng kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành. Ảnh: PLO.VN

Thủ tướng kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành. Ảnh: PLO.VN

Đối với công tác đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký, Bộ GTVT lưu ý ACV quan tâm đến việc lựa chọn các giám đốc điều hành dự án và các nhân sự chủ chốt đủ về số lượng, đảm bảo trình độ, kinh nghiệm về tổ chức và điều hành công trường...; phải huy động trang thiết bị hiện đại và đủ phù hợp tiến độ thực hiện. Trong hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng, phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện công trình, tránh khiếu kiện về sau.

Về việc báo cáo tiến độ công trình, ACV phải thông tin đầy đủ về quy mô, phạm vi, giá trị các gói thầu, nhằm đánh giá được tổng thể tiến độ dự án; xây dựng tiến độ cụ thể từng hạng mục để có cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ; các nội dung đã thực hiện, chưa thực hiện, khó khăn vướng mắc phát sinh…

Bộ GTVT cũng gợi ý ACV nghiên cứu thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung. Song song đó, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các hạng mục còn lại và lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế.

ACV cũng cần tiếp tục rà soát để kiện toàn các nhân sự, các phòng ban và lãnh đạo Ban Quản lý dự án Long Thành để có bộ máy hoàn chỉnh đáp ứng chỉ đạo điều hành dự án. Thêm vào đó, xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết) kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Đầu tháng 8, ACV công bố liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đối với gói thầu 35.000 tỉ đồng xây nhà ga sân bay Long Thành, hai liên danh Hoa Lư và liên danh do doanh nghiệp Trung Quốc đứng đầu đã không vượt qua vòng này.

Sau đó, liên danh Hoa Lư có thư kiến nghị gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước vì cho rằng ACV vi phạm quy định đấu thầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm