Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP), cho biết liên quan đến dự án đầu tư hoàn chỉnh quốc lộ 3 mới nối Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn theo hình thức hợp đồng BOT, hiện nay đơn vị đang tiếp thu các ý kiến bộ, ngành để hoàn chỉnh nhằm trình Chính phủ xem xét.
Theo ông Huy, việc điều chỉnh quy hoạch hay đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn xuất phát từ kiến nghị của địa phương lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Theo đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu xem xét và trình các cấp có liên quan.
Việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sẽ được thực hiện khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và đây là công việc bình thường trong quản lý thực hiện quy hoạch phát triển giao thông.
Đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới.
Đối với đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn, trước đây Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án theo hình thức BOT. Trong đó, nêu rõ do nhu cầu vận tải chưa lớn, đoạn từ khu công nghiệp Thanh Bình - TP Bắc Kạn - Cao Bằng được xem như là tuyến cao tốc tiềm năng, chưa được quy hoạch phát triển trong mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; trường hợp đầu tư trước năm 2020 hoặc khi có nhà đầu tư quan tâm, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung đoạn tuyến này vào quy hoạch: "Vì vậy, Bộ GTVT sẽ làm rõ vấn đề này để các cấp xem xét..."- ông Huy khẳng định.
Như đã thông tin, trước đó Bộ KH&ĐT có ý kiến gửi Văn phòng Chính phủ về văn bản giải trình, làm rõ quy mô dự án đầu tư hoàn chỉnh quốc lộ 3 mới nối Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn theo hình thức hợp đồng BOT của Bộ GTVT.
Theo Bộ KH&ĐT, báo cáo giải trình của Bộ GTVT điểm cuối tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới – Bắc Kạn tại Khu công nghiệp Thái Bình, không phải là thành phố Bắc Kạn. Chiều dài đoạn từ Khu công nghiệp Thanh Bình (thuộc huyện Chợ Mới – thành phố Bắc Kạn khoảng 40 km, chưa có trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.
Vì vậy, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về việc điều chỉnh, bổ sung đoạn trên để có cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư tuyến này theo chỉ đạo.
Việc văn bản Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên sẽ phải bỏ thêm một khoản kinh phí thanh toán nợ khối lượng cho nhà thầu là 602 tỉ đồng. Phải nộp vào ngân sách nhà nước khoảng 2.243 tỉ đồng, nhằm thu hồi một phần vốn nhà nước đã bỏ ra để đầu tư xây dựng quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên.
Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT khẩn trương phê duyệt quyết toán toàn bộ dự án xây dựng quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên để xác định cụ thể phần vốn Nhà nước đã đầu tư, để có căn cứ xem xét.
Đối với đề nghị của Bộ GTVT dùng khoản kinh phí thu được từ việc thực hiện dự án BOT quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên để đầu tư đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn, Bộ KH&ĐT cho rằng dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước phải thực hiện theo quy định của Luật đầu tư công.
Hiện Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, vì vậy theo quy định việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Bên cạnh đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 hiện chưa đáp ứng đủ nguồn vốn đối ứng ODA, vốn để hoàn thành các dự án chuyển tiếp, nên Bộ KH&ĐT cho rằng đề nghị bố trí vốn ngân sách nhà nước để đầu tư dự án là không phù hợp.
Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT khẩn trương phê duyệt quyết toán toàn bộ dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên để có căn cứ xác định phần vốn Nhà nước đã bỏ ra để đầu tư.
Bên cạnh đó, rà soát lại quy hoạch, quy mô đầu tư đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn, nghiên cứu so sánh các phương án tài chính để có đề xuất phương án tối ưu, đảm bảo tính khả thi, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ.