Bộ GTVT trả lời TP.HCM về đề xuất làm đường nối cao tốc với cảng Cát Lái

(PLO) Bộ GTVT đề nghị TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, cung cấp bổ sung hồ sơ, số liệu có liên quan để có thể đóng góp ý kiến về việc kết nối giao thông đến cảng Cát Lái.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản trả lời UBND TP.HCM về phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3 TP.HCM.

Theo Bộ GTVT, hồ sơ đề xuất của TP.HCM mới chỉ có phương án hướng tuyến, sơ bộ phương án kết nối với đường vành đai 3 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, còn thiếu nhiều số liệu.

Cụ thể, hồ sơ chưa có số liệu về hiện trạng tình hình vận tải, giao thông khu vực liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, các loại phương tiện vận tải khu vực liên cảng, nội dung phân tích nhu cầu vận tải đi và đến các cảng theo các hướng. Cần bổ sung số liệu dự báo phân bổ lưu lượng vận tải khi kết nối với đường vành đai 3 và cao tốc, phân tích phương án tổ chức giao thông, quy mô các nhánh rẽ cũng chưa có...

Các phương tiện xếp hàng vào cảng Cát Lái. Ảnh: QH

Các phương tiện xếp hàng vào cảng Cát Lái. Ảnh: QH

Theo Bộ GTVT, tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường vành đai 3 được ưu tiên bảo đảm năng lực thông hành với tốc độ tối đa trong mọi điều kiện. Hiện nay khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu không bố trí bãi đỗ xe dừng, chờ làm thủ tục thông quan, trong khi số lượng xe tải tới cảng tăng nhanh trong những năm gần đây gây ùn tắc giao thông khu vực cảng.

Nếu kết nối trực tiếp từ các tuyến đường cao tốc, đường vành đai 3 vào khu vực liên cảng thì tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cảng có thể dẫn tới ùn tắc giao thông trên các nhánh rẽ của đường cao tốc, làm giảm năng lực thông hành các tuyến đường này.

Vì vậy, để có đầy đủ cơ sở tham gia ý kiến đối với phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường vành đai 3, đặc biệt là đánh giá tính khả thi, khả năng tổ chức giao thông, năng lực thông hành của các tuyến đường, Bộ GTVT đề nghị TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, cung cấp bổ sung hồ sơ, số liệu có liên quan.

Đề xuất từ cơ sở

Tại thời điểm này, UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT có ý kiến về tuyến đường mới kết nối cảng Cát Lái với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3.

Theo TP.HCM, Cát Lái là khu cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sản lượng hàng container qua khu cảng chiếm khoảng 85% tổng sản lượng các cảng phía Nam và 50% cảng biển toàn quốc. Quy mô lớn và quan trọng như vậy nhưng giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu rất khó khăn, thường xuyên ùn tắc.

Trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch chung TP Thủ Đức, TP.HCM thấy cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - vành đai 3 TP.HCM.

Theo đó, tuyến đường mới dài khoảng 6 km, quy mô 12 làn xe, vận tốc 60 km/h. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao vành đai 3.

Trong đó, đoạn từ Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu bao gồm cầu cạn và đường song hành hai bên. Đoạn từ Rạch Ông Nhiêu đến vành đai 3 đi trên cao. Từ cảng Phú Hữu sẽ có hai nhánh cầu lên xuống, điểm cuối tuyến sẽ kết nối vành đai 3 tại nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tổng khối lượng giải phóng mặt bằng khoảng 59 ha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm