Ngày 15-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện không thu phí nên lưu lượng xe tăng cao so với trước đây.
Vì vậy, đơn vị giao trách nhiệm cho Cục Quản lý đường bộ IV (đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Trung Lương) theo dõi và kịp thời sửa chữa các hư hỏng nếu có nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
“Dù thu phí hay không thì đơn vị quản lý cũng phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông như đường được êm thuận, hệ thống chiếu sáng đầy đủ... Còn xe đông thì chúng ta phải điều chỉnh tốc độ cho phù hợp” -vị này khẳng định.
Hiện nay cao tốc TP.HCM - Trung Lương chưa thu phí trở lại do vướng quy định của pháp luật.
Trước đó, Bộ GTVT có công văn yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thiện đề án khai thác đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Theo đó, vào cuối tháng 6, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu giải pháp để thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ đối với người sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (phương án thu, mức thu, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, đề xuất hoàn thiện quy định của pháp luật).
Tuy nhiên, giải pháp do Tổng cục trình hồi cuối tháng 7 chưa có các nội dung về cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và đề xuất hoàn thiện quy định của pháp luật để có thể thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ đối với người sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Đồng thời Tổng cục chưa đưa ra cơ sở để làm rõ việc mức phí đề xuất không trùng lặp với thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hiện nay đang áp dụng.
Để khẩn trương hoàn thiện đề án khai thác đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục phải căn cứ trên cơ sở kết quả xác định về tỉ lệ kinh phí quản lý, bảo trì giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường quốc lộ thông thường, kết quả xác định lợi ích người sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương so với đường quốc lộ thông thường.
Đồng thời Tổng cục nghiên cứu, đề xuất mức thu phí sử dụng đường bộ áp dụng đối với người sử dụng đường cao tốc đảm bảo không trùng lặp với phí sử dụng đường bộ thu theo đầu phương tiện.
Trên cơ sở phân tích chi tiết, cụ thể các quy định của pháp luật hiện hành và các tồn tại, vướng mắc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cụ thể về các quy định của pháp luật cần hoàn thiện, bổ sung (hình thức văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan có thẩm quyền ban hành...) nhằm đảm bảo việc tổ chức thu phí được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.