Bổ sung nhiều quy định về hoạt động quảng cáo trên không gian mạng

(PLO)- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được trình Quốc hội xem xét, trong đó có một số quy định mới về hoạt động quảng cáo trên không gian mạng…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Sáng ngày 8-11, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho hay dự luật nhằm thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến văn hóa, công nghiệp văn hóa và xây dựng pháp luật trong giai đoạn mới.

Khắc phục những bất cập, hạn chế sau hơn 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012, như: Một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo;

Các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển về kinh tế - xã hội và xu thế hội nhập; Quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời đã bộc lộ bất cập, chưa phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành khác.

quang-cao-tren-khong-gian-mang-hung.jpg
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng.

“Vì vậy, để kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước, bắt kịp sự vận động và chuyển biến của xã hội, khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển thì việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay” – ông Hùng nói.

Ông Hùng cho hay dự luật kế thừa các quy định về phạm vi điều chỉnh tại Luật Quảng cáo năm 2012, quy định về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo;

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Đối tượng áp dụng của dự luật gồm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam, hoặc thực hiện hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại thị trường Việt Nam.

quang-cao-tren-khong-gian-mang-vinh.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh.

Thẩm tra về dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho hay cơ quan thẩm tra tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012, đồng thời cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật.

Về quảng cáo trên không gian mạng, ông Vinh cho hay, Ủy ban tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng, tuy nhiên đề nghị làm rõ 3 vấn đề.

Thứ nhất là việc bổ sung quy định quảng cáo trên không gian mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.

Thứ hai, thống nhất với việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên không gian mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 6 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.

Thứ ba, dự thảo Luật chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, cơ quan thẩm tra nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung khái niệm “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”. Tuy nhiên, một số nội dung cần tiếp tục được làm rõ.

Cụ thể, khoản 8 Điều 2 của dự luật chỉ điều chỉnh hoạt động “trên mạng xã hội” là chưa đầy đủ, chưa tính toán hết các nền tảng, dạng thức truyền thông đang có ở hiện tại và có thể phát sinh trong tương lai.

Mặt khác, đối với phương thức thông qua hoạt động của mình trên mạng xã hội, quy định này chưa cụ thể các hoạt động trên mạng xã hội để làm căn cứ quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo cũng như thuận lợi cho việc áp dụng luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm